BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh:

Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 08:42

BTN - Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh đã tập trung cải thiện chất lượng cán bộ, chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS).

 

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, người lao động tại các khu công nghiệp 
trên địa bàn tỉnh

Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ tập hợp đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) đạt trên 95% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội III Công đoàn Khu kinh tế đề ra (chỉ tiêu 80%). Với tinh thần đổi mới trong tổ chức, hoạt động, Công đoàn KKT Tây Ninh là đơn vị dẫn đầu trong công tác phát triển đội ngũ cán bộ, lực lượng đoàn viên cũng như thành lập CĐCS cả về số lượng và chất lượng.

Phát huy vai trò “điểm tựa”

Tây Ninh có 5 khu công nghiệp, 2 khu kinh tế cửa khẩu, 7 cụm công nghiệp, với trên 270.000 lao động. Theo Công đoàn KKT tỉnh, so với đầu nhiệm kỳ 2017-2023, tổng số công nhân lao động (CNLĐ) có 117.455 người (tăng hơn 24.800 người); trong đó có 112.039 người làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 96,85% (đầu nhiệm kỳ 96,71%).

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh chia sẻ: “Nhiệm kỳ qua, hoạt động của các CÐCS đạt nhiều kết quả nổi bật, như: chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNLĐ vào dịp lễ, tết hằng năm; hỗ trợ các trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo; tặng “mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tổ chức các chương trình phúc lợi đoàn viên trong những giai đoạn khó khăn để người lao động ổn định tâm lý, yên tâm công tác”.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các CĐCS trực thuộc Công đoàn KKT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, CNLĐ; thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu; hỗ trợ các khu cách ly y tế, cách ly tập trung, vùng phong toả phòng, chống dịch bệnh, người bị F0, F1 và những trường hợp không may tử vong vì Covid-19... với tổng chi phí trên 63,2 tỷ đồng.

Hằng năm, Công đoàn KKT tổ chức các chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ, như: bán hàng bình ổn giá, giảm giá, gian hàng 0 đồng; phối hợp khám sức khoẻ miễn phí; rút thăm trúng thưởng; Chợ tết Công đoàn; các hoạt động văn nghệ, thể thao...

Đáng chú ý, các bản thoả ước ký kết giữa doanh nghiệp và tổ chức công đoàn có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, phù hợp với khả năng và điều kiện của doanh nghiệp, tập trung vào những vấn đề cơ bản như: tiền lương, thưởng, phúc lợi, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, nuôi con nhỏ, thăm hỏi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, hiếu hỉ, sinh nhật, nghỉ mát... Đồng thời chăm lo tốt bữa ăn ca, bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, có 155/211 đơn vị đã ký kết, đạt 73,45% so với tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh có 214 CĐCS trực thuộc với 107.663 đoàn viên, tăng 43 CĐCS so với đầu nhiệm kỳ (171 CĐCS), chiếm 95,33% so với tổng số lao động; 16,7% CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội III đề ra. Công đoàn KKT tỉnh và CĐCS đã giới thiệu, kết nạp 22 đoàn viên, CNLĐ tham gia vào tổ chức Đảng.

Kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

Thực tế cho thấy, khi cán bộ công đoàn sát sao, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở cũng như bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên sẽ tăng thêm niềm tin của CNLĐ vào tổ chức Công đoàn.

Đầu năm 2022, thời điểm dịch Covid-19 tác động mạnh tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống NLĐ. Trên cơ sở các thoả thuận hợp tác LĐLĐ tỉnh đã ký kết, Công đoàn KKT tỉnh chủ động phối hợp với các đối tác, doanh nghiệp có năng lực ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên, CNLĐ như: bán hàng giảm giá, mua trả góp, tạm ứng tiền lương tháng, hỗ trợ vay vốn từ Tổ chức tài chính vi mô CEP để người lao động mua sắm phương tiện đi lại, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các CĐCS phối hợp chủ doanh nghiệp xây dựng các thiết chế phục vụ người lao động, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, gửi nhà trẻ, trường mẫu giáo; khám, chữa bệnh...

Ông Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam (KCN Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết, nhằm thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, CĐCS phối hợp Tổ chức tài chính vi mô CEP (chi nhánh Tây Ninh) tổ chức nhiều chương trình trợ vốn cho đoàn viên, NLĐ. Hạn mức vay từ 5-30 triệu đồng/người, thời gian 12 tháng, lãi suất bình quân 0,65%/tháng. Tính đến nay, có 274 đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn từ Quỹ CEP, tổng số tiền giải ngân 4,015 tỷ đồng.

Tương tự, CĐCS Công ty TNHH Can Sports Việt Nam đã phối hợp các tổ chức tài chính trợ vốn cho gần 500 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, hạn chế được tình trạng NLĐ vay tín dụng đen.

Theo Công đoàn KKT tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã triển khai 5 thoả thuận hợp tác phúc lợi đến các cấp CĐCS, trong đó có gần 70.000 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ các thoả thuận hợp tác. Riêng chương trình “Tháng công nhân”, trong nhiệm kỳ có hơn 2.500 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, hơn 85.000 CNLĐ được mua hàng giảm giá từ các đơn vị đồng hành; sửa chữa 2 căn nhà, tặng 75 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ con đoàn viên mổ tim... với tổng chi phí chăm lo trên 120 tỷ đồng.

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Nghị quyết Đại hội III (nhiệm kỳ 2017-2023), Ban Chấp hành Công đoàn KKT tỉnh đề ra 12 tiêu chí. Trong đó, 9 tiêu chí thuộc nhóm tổ chức công đoàn thực hiện, 3 tiêu chí tổ chức công đoàn tham gia chỉ đạo thực hiện. Ông Trần Lê Duy- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận định: “Nhiệm kỳ qua, BCH Công đoàn KKT tỉnh khoá III đã triển khai đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu. Trong đó, có những chỉ tiêu đạt rất cao, điển hình là việc phát triển đoàn viên cũng như thành lập CĐCS tăng nhanh về số lượng, chất lượng. Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ tập hợp đoàn viên Công đoàn KKT đạt trên 95% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 80%. Đặc biệt, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp được Ban Thường vụ, BCH Công đoàn KKT tỉnh rất quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có nhiều đổi mới, tập trung hướng về cơ sở”.

Ông cho biết thêm, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, nhưng sự chỉ đạo từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ và Công đoàn KKT tỉnh đã triển khai kịp thời các chương trình, gói an sinh, các quy định hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ vượt qua đại dịch. “Hằng năm, Công đoàn KKT tỉnh chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong Tháng công nhân, lễ, tết với phương thức đổi mới, góp phần tập hợp đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia”- Chủ tịch LĐLĐ Trần Lê Duy bày tỏ.

Tâm Giang

"Chúng tôi kỳ vọng, tổ chức công đoàn tiếp tục nỗ lực, phát huy những thành quả đạt được, có những sáng tạo, hoạt động thiết thực, ý nghĩa để khẳng định vai trò là người đại diện cho người lao động, gắn kết người lao động và là cầu nối hiệu quả giữa người lao động với doanh nghiệp, để chúng ta cùng nhau triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã giao, đặc biệt là nhiều thành tựu chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp sắp tới”.

(Trích phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tại Ngày hội Chào công nhân lao động 2023)