BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh:
Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở 

Cập nhật ngày: 07/07/2023 - 11:18

BTN - Trong hai ngày 4-5.7, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Trần Lê Duy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (bên trái trong ảnh) trao bức trướng chúc mừng Đại hội cho Ban chấp hành Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh.

Đến dự Đại hội có bà Đỗ Hồng Vân- Trưởng Ban Nữ công, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Trần Lê Duy- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; ông Võ Văn Dũng- Bí thư Thị uỷ Trảng Bàng và 170 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 108.000 đoàn viên, người lao động của 214 công đoàn cơ sở.

Nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn Khu kinh tế có những đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đẩy mạnh chăm lo cho đoàn viên. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Khu kinh tế kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền trị giá trên 63,2 tỷ đồng.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước được tập trung đẩy mạnh. Trong nhiệm kỳ đã tăng hơn 26.300 đoàn viên, thành lập 78 công đoàn cơ sở. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được thực hiện tốt, hơn 536.000 lượt CNLĐ được Công đoàn Khu kinh tế và CĐCS tặng quà tết với tổng trị giá trên 160 tỷ đồng; 75 “Mái ấm công đoàn” được xây mới, sửa chữa với tổng chi phí hơn 4 tỷ đồng.

Phong trào thi đua, khen thưởng được quan tâm thực hiện thường xuyên trong cán bộ, đoàn viên và CNLĐ. Từ các phong trào thi đua được phát động triển khai thực hiện như “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Văn hoá, thể thao”, công tác phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh, thi đua 90 ngày vượt chỉ tiêu về đích, xây dựng đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá… xuất hiện nhiều gương cá nhân, tập thể xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động tặng bằng khen, cờ dẫn đầu phong trào thi đua…

Tổ chức Công đoàn thực hiện tốt vai trò tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến cán bộ, đoàn viên, CNLĐ. Từ đó, Công đoàn Khu kinh tế đã có giải pháp kịp thời để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, với phương châm Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển, Công đoàn Khu kinh tế đặt ra mục tiêu với khâu đột phá tập trung vào đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời gian làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài nhà nước có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn.

Ban Chấp hành Công đoàn Khu kinh tế ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn Khu kinh tế tỉnh khoá IV gồm 17 uỷ viên. Trong phiên họp đầu tiên của BCH mới, bà Nguyễn Thị Kim Liên tiếp tục được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Lê Duy- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp, Công đoàn Khu kinh tế phải không ngừng đổi mới nội dung hoạt động phù hợp yêu cầu, đáp lại sự mong mỏi của đoàn viên, CNLĐ.

Để làm tốt nhiệm vụ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị Công đoàn Khu kinh tế tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 88 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Đề án 08 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tập hợp, đoàn kết công nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

“Cần bảo đảm tổ chức công đoàn do người lao động thành lập, do người lao động làm chủ, theo mục tiêu quan trọng là bảo vệ đến cùng quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động trong quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động”- ông Trần Lê Duy nhấn mạnh, đồng thời lưu ý các CĐCS cần chủ động phối hợp triển khai một số nhiệm vụ giải pháp để ngăn chặn nạn “tín dụng đen”, cảnh giác và tố giác, không để “tín dụng đen” tiếp cận người lao động.

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023.

Dịp này, Công đoàn Khu kinh tế khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023.

Ngọc Diêu