BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nhân Visarim Orume ngừng việc, yêu cầu tăng lương, giảm giờ làm

Cập nhật ngày: 06/03/2010 - 06:01

Từ ngày 2.3.2010 đến nay, toàn bộ công nhân của công ty TNHH Visarim Orume (xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) gồm 1.700 lao động đã đồng loạt ngừng việc tập thể để đòi các quyền lợi lao động như tăng lương, giảm thời gian tăng ca.

Bà Nguyễn Thị Bé- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết: Do giá cả thị trường không ngừng gia tăng, đồng lương không đủ chi tiêu, gây khó khăn đến đời sống nên công nhân yêu cầu công ty tăng lương để cải thiện cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, công nhân cũng yêu cầu Công ty giảm bớt thời gian tăng ca. Từ trước đến nay, việc công ty buộc công nhân phải thường xuyên tăng ca đến 11 giờ đêm đã làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của họ, không đủ thời gian để tái tạo sức lao động.

Việc đình công đã gây tê liệt hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên ngày 6.3, Ban giám đốc công ty TNHH Visarim Orume cho biết: Tháng 11.2009, công ty đã tăng 10% lương cho công nhân (theo lộ trình tăng lương từ 1.1.2010). Hiện nay công ty đang gặp khó khăn về tài chính, sản xuất kinh doanh không hiệu quả nên chưa tăng lương cho công nhân theo yêu cầu của họ.

Mặc dù than “làm ăn không hiệu quả” nhưng công ty lại cho biết gần đây công ty nhận được… rất nhiều đơn đặt hàng (!?), cho nên công nhân phải tăng ca nhiều. Ngoài ra, công ty cũng đổ cho việc họ buộc công nhân liên tục tăng ca trong thời gian qua là do… thời gian nghỉ Tết kéo dài (!?).

Sau khi họp với chính quyền địa phương, Liên đoàn Lao động huyện Hoà Thành và Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tây Ninh về biện pháp giải quyết những yêu cầu của công nhân, ngày 5.3.2010, Ban giám đốc Công ty Visarim Orume đã ra thông báo tăng thêm 8% lương tối thiểu cho công nhân, giữ nguyên các chế độ phụ cấp khác và yêu cầu công nhân quay lại làm việc. Tuy nhiên, đến ngày 6.3 vẫn chưa có công nhân nào quay lại.

Một công nhân cho biết, trong mấy ngày qua, dù công ty đã đồng ý tăng lương và thông báo kêu gọi công nhân trở làm làm việc nhưng công nhân vẫn chưa đồng tình vì 2 lý do: Yêu cầu của người lao động chưa được đáp ứng thoả đáng và công ty phải trả lương cho họ trong những ngày nghỉ việc vừa qua. Thế nhưng, phía công ty cho biết họ không chấp nhận trả lương cho công nhân trong những ngày đình công.

ĐÌNH CHUNG- TIẾN LỰC