BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác chuẩn bị bầu cử: Còn nhiều việc phải làm 

Cập nhật ngày: 02/04/2021 - 07:46

BTN - Ba ngày qua, Thường trực HÐND tỉnh tổ chức các cuộc giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các huyện Tân Biên, Gò Dầu và thành phố Tây Ninh. Qua đợt giám sát này, cho thấy, căn cứ vào tiến độ chuẩn bị bầu cử, các địa phương nêu trên còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là việc rà soát, thống kê số lượng cử tri.

Ông Võ Ðức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh phát biểu chỉ đạo về công tác lập danh sách cử tri ở huyện Gò Dầu.

Thống kê danh sách cử tri chưa xong

Theo báo cáo của Uỷ ban Bầu cử huyện Gò Dầu, tính đến ngày 25.3, trên địa bàn huyện có 126.983 cử tri. Ngoài ra, ở huyện này còn một số trường hợp khác không đưa vào danh sách cử tri, như người dân tham gia lực lượng vũ trang mà trụ sở không đóng trên địa bàn; người dân đã chuyển hộ khẩu sang địa phương khác mà chưa có giấy nhập khẩu; người dân làm ăn xa, có nguyện vọng bỏ phiếu nơi đang làm việc…

Bên cạnh đó, còn một số trường hợp đi làm ăn xa, đến nay chưa liên lạc được hoặc đã bán nhà đi nơi khác sinh sống nhưng chưa làm thủ tục cắt hộ khẩu; người dân đã chết, chưa làm thủ tục xoá tên trong hộ khẩu…

Ðáng chú ý, ở xã Phước Ðông có khu công nghiệp, nên có nhiều người từ các tỉnh, thành khác đến cư trú, vì vậy việc rà soát, lập danh sách cử tri còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định.

Ông Nguyễn Văn Nhu- Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu cho biết, khó nhất là công tác lập danh sách cử tri. Ðến nay, số liệu phân loại cử tri vẫn chưa khớp. Huyện đã 2 lần tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các xã rà soát kỹ từng hộ dân.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn lúng túng trong việc xử lý những trường hợp người dân tạm trú, tạm vắng. “Uỷ ban Bầu cử huyện sẽ họp, bàn bạc, chỉ đạo kỹ hơn. Những trường hợp công nhân ở lại bầu cử hay trở về quê bỏ phiếu phải lập biên bản rõ ràng”- ông Nhu cho hay.

Ở huyện Tân Biên, tính đến ngày 29.3, chỉ mới có 6/10 xã rà soát danh sách cử tri xong đợt 2, còn lại 4 đơn vị gồm: Thạnh Tây, Thạnh Bắc, Mỏ Công và Thị trấn vẫn đang tiếp tục rà soát. Ở những xã rà soát danh sách cử tri xong đợt 2, đang tiếp tục rà soát đợt 3 và thực hiện công tác này thường xuyên cho đến ngày bầu cử.

Kết quả rà soát đợt 2, huyện Tân Biên có 91.798 người được đưa vào danh sách cử tri. Nhiều trường hợp không đưa vào danh sách cử tri, vì bị kết án tử hình đang chờ thi hành án; đi tù; bị tạm giam, tạm giữ; đưa vào cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc mà cơ sở đó không đóng trên địa bàn huyện; đi nước ngoài và những lý do tương tự như đã nêu ở huyện Gò Dầu.

Công tác lập danh sách cử tri ở thành phố Tây Ninh tốt hơn so với 2 huyện nêu trên. Tính đến ngày 26.3, Uỷ ban Bầu cử các xã, phường đã rà soát, thống kê, lập danh sách cử tri trên địa bàn xong đợt 2. Chỉ còn phường 2 đang tiếp tục rà soát nên chưa có số liệu cụ thể về các trường hợp không đưa vào danh sách cử tri.

Phát biểu chỉ đạo về công tác lập danh sách cử tri, ông Võ Ðức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố nêu trên rà soát, lập danh sách cử tri phải chính xác 100%, không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào dẫn đến việc cử tri không thực hiện được quyền lợi bầu cử của mình.

Các trường hợp không đưa vào danh sách cử tri do người dân chuyển khỏi địa phương hoặc lý do khách quan khác, Uỷ ban Bầu cử địa phương cũng phải thường xuyên rà soát, nắm bắt, bổ sung kịp thời nếu có thay đổi. Ðối với các cử tri tạm trú trên địa bàn, phải hướng dẫn cặn kẽ về phương thức, địa điểm bầu cử để cử tri tham gia bầu cử thuận lợi nhất.

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh phát biểu tại buổi giám sát.

Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, công tác tuyên truyền về bầu cử ở các đơn vị nêu trên cần được quan tâm, tăng cường. Ở huyện Gò Dầu, Tiểu ban Tuyên truyền nhận 100 quyển tài liệu của Sở Nội vụ và đã cấp phát cho UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn.

Toàn huyện tuyên truyền công tác bầu cử 162 cuộc, có 4.419 lượt người tham dự. Ngoài ra, còn tuyên truyền cổ động trực quan, phát sóng truyền thanh, trên cổng thông tin điện tử, trên màn hình led công cộng; phối hợp các phòng ban, chuyên môn ban hành các kế hoạch tuyên truyền riêng của từng ngành. Ðài Truyền thanh huyện và Trạm Truyền thanh các xã, thị trấn đã phát thanh 23 bản tin, 12 bài đọc với tổng thời lượng 3.861 phút. Tiểu ban Tuyên truyền mở hội nghị tập huấn cho báo cáo viên tuyên truyền bầu cử với 32 người tham dự.

Các thành viên đoàn giám sát như ông Võ Văn Dũng- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhận xét, các pa-nô tuyên truyền bầu cử ở huyện Gò Dầu còn ít. Ông Dũng đề nghị huyện tăng cường tuyên truyền trực quan. Bà Huỳnh Thanh Nam- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị, ở xã Phước Ðông có khu công nghiệp, nên tăng cường công tác tuyên truyền cho công nhân.

Tại huyện Tân Biên, huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 16.323 phút, đăng 8 tin, 3 bài và thực hiện 32m2 pa-nô; tuyên truyền tài liệu hỏi - đáp về cuộc bầu cử được 308 cuộc với 8.542 lượt người tham dự.

Tiểu ban Tuyên truyền phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phát động cuộc thi “Tìm hiểu về bầu cử trên internet và mạng xã hội”; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bầu cử. Ðồng thời đăng tải, chia sẻ, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân hưởng ứng cuộc thi trên các trang, nhóm Facebook.

Bà Huỳnh Thanh Nam- Phó Giám đốc Sở TT&TT đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền cho công nhân.

Tính đến ngày 26.3, thành phố Tây Ninh đã phối hợp với các đơn vị và UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền 167 cuộc với tổng số 6.219 lượt người tham dự. Trạm truyền thanh phường và các cụm truyền thanh khu phố tập trung tuyên truyền Luật Bầu cử, các văn bản hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp; quy trình giới thiệu người ra ứng cử; các nội dung liên quan đến công tác rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri với 418 lượt tiếp sóng, tổng thời lượng 6.425,5 phút. Ngoài ra, Ðoàn Thanh niên Thành phố tuyên truyền trên hệ thống Zalo, Facebook về các bài viết, hỏi đáp về bầu cử với tổng số 160 lượt chia sẻ.

Trưởng đoàn giám sát Võ Ðức Trong đề nghị các địa phương nêu trên tăng cường công tác tuyên truyền, để cử tri nắm kỹ hơn quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bầu cử.

Ðại Dương