BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác dập dịch khảm lá cây mì còn chậm 

Cập nhật ngày: 02/08/2017 - 17:00

BTNO - Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh khảm lá cây mì của tỉnh vừa có buổi họp đánh giá tình hình phòng chống dịch bệnh thời gian qua. Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

BCĐ phòng chống dịch khảm lá cây mì của tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ dập dịch.

Tính đến ngày 31.7, toàn tỉnh có trên 4.000 ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá, chiếm hơn 10% diện tích mì của cả tỉnh. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dập dịch vẫn còn chậm.

Về tiến độ phun xịt thuốc hóa học diệt bọ phấn trắng chỉ mới đạt 42%. Số diện tích mì đã phun thuốc sau 3 ngày là trên 1.100 ha, nhưng diện tích tiêu hủy chỉ mới được khoảng trên 100 ha, chưa đến 10% diện tích mì cần phải tiêu hủy.

Từ 3 huyện ban đầu là Tân Châu, Tân Biên và Châu Thành có mì bị nhiễm bệnh, sau 10 ngày Tây Ninh công bố dịch, hiện đã ghi nhận thêm 3 địa phương có mì nhiễm bệnh là Thành phố Tây Ninh, Gò Dầu và Hòa Thành.

Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay xã Tân Hưng (huyện Tân Châu) cũng đã phát hiện diện tích mì bị nhiễm bệnh. Đây là địa phương giáp với xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Đề nghị Ban chỉ đạo huyện Tân Châu cần đẩy mạnh công tác phun xịt diệt bọ phấn trắng tại Tân Hưng, tránh bệnh lây lan sang các diện tích trồng mì ở huyện Dương Minh Châu. Với các huyện hiện chưa phát hiện mì bị nhiễm bệnh, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng cần chủ động nhận thuốc để kịp thời phun xịt khi có mì bị bệnh.

Tiêu hủy mì bị bệnh khảm lá tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên.

Trước tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng lan rộng ra các huyện nội địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị các địa phương có dịch cần tập trung mọi lực lượng để đẩy nhanh tiến độ dập dịch.

Về thuốc phun xịt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cần dự phòng thêm thuốc đủ cung cấp cho các huyện khi cần, tránh trường hợp thiếu hụt thuốc.

Với các huyện biên giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các xã giáp biên để thống kê diện tích mì tiếp giáp với tỉnh, trên cơ sở đó cung cấp thuốc cho phía nước bạn phun xịt trừ bọ phấn trắng.

Ông Chiến cũng đề nghị lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành làm đề tài nghiên cứu về bệnh khảm lá cây mì để có những căn cứ khoa học giúp việc phòng trừ dịch bệnh nhanh và hiệu quả hơn.

N.D