BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tố viên đặc biệt công bố cáo buộc mới với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Cập nhật ngày: 28/08/2024 - 09:03

Công tố viên đặc biệt Jack Smith ngày 27/8 đã công bố bản cáo trạng mới đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vụ án can thiệp bầu cử năm 2020.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử ở Wilkes Barre, Pennsylvania, Mỹ, ngày 17/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, người phát ngôn Bộ Tư pháp (DOJ) cho biết đại bồi thẩm đoàn ở thủ đô Washington D.C đã đưa ra bản cáo trạng mới, truy tố bị cáo Trump đúng những tội hình sự như trong bản cáo trạng ban đầu. Theo phát ngôn viên này, bản cáo trạng mới do đại bồi thẩm đoàn mới mà trước đó chưa nghe bằng chứng trong vụ này đưa ra, cho thấy chính phủ đã cố gắng tôn trọng và thi hành phán quyết cũng như hướng dẫn của Tòa án Tối cao.

Tháng 8/2023, cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận cáo trạng của liên bang về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Đến tháng 7 vừa qua, Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng ông Trump được hưởng quyền miễn tố cho công vụ mà ông thực hiện khi còn làm tổng thống, và trả vụ này cho tòa cấp dưới để chọn ra cáo trạng nào có thể giữ lại.

Bản cáo trạng mới giữ nguyên 4 tội liên bang đối với cựu Tổng thống Trump như trong bản cáo trạng ban đầu của ông Smith, nhưng được cắt giảm cáo buộc để phù hợp với phán quyết của Tòa án Tối cao. Ví dụ, trong bản cáo trạng mới, ông Smith bỏ cáo buộc ông Trump tìm cách dùng DOJ để cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Phán quyết của Tòa án Tối cao xác định hành động đó của ông Trump là công vụ. 

Bản cáo trạng mới dài 36 trang, còn bản cáo trạng ban đầu dài 45 trang. Ông Smith đã công bố bản cáo trạng mới chỉ sau vài ngày sau khi ông đệ đơn lên Tòa Kháng án Mỹ số 11 yêu cầu hủy phán quyết của Chánh án liên bang về việc hủy bỏ vụ án ông Trump sở hữu trái phép tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Nguồn TTXVN