BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công trình Bức tranh hoành tráng bị xuống cấp 

Cập nhật ngày: 13/05/2022 - 18:30

BTNO - Công trình Bức tranh hoành tráng khởi công xây dựng vào ngày 1.7.2014 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên), trên diện tích 9.000m2, kinh phí đầu tư hơn 23 tỷ đồng.

Bức tranh có chiều ngang 40m, cao 5m- tượng trưng cho 40 năm giải phóng miền Nam- được làm bằng chất liệu gốm nung. Nội dung thể hiện khá đầy đủ những chiến công hiển hách, mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam trong lịch sử 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Khánh thành ngày 4.12.2015, sau 5 năm, công trình đã xuống cấp. Lớp gạch men viền xung quanh bức tranh có nhiều nơi bị bong tróc, lộ ra lớp bê tông, gạch, vữa, móc sắt bên trong. Xung quanh bồn nước, bồn hoa kiểng và các bậc tam cấp cũng có nhiều viên gạch men bị tróc ra. Trên nền của công trình này cũng có vài nơi gạch bị sứt mẻ... 

Ông Phan Thanh Nhàn- Giám đốc Ban Quản lý Các khu di tích cách mạng miền Nam cho biết, công trình này bắt đầu bị hư hỏng từ trước khi xảy ra dịch Covid- 19 (năm 2019). Ban Quản lý báo cáo và UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì khảo sát. Sở Xây dựng đã cùng một số sở, ngành khác khảo sát và dự toán sửa chữa lại công trình với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, hiện đang chờ chủ trương của UBND tỉnh.

Đại Dương