BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX: Thảm bê tông nhựa các đoạn nâng cấp đường 781 trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010

Cập nhật ngày: 21/10/2009 - 05:28

Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX vào năm 2010, UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án phải hoàn thành trước đại hội, gồm 14 công trình thuộc khối tỉnh quản lý và 10 công trình thuộc khối huyện, thị xã quản lý. Trong 14 công trình thuộc khối tỉnh quản lý, có 3 công trình giao thông, nằm trên đường 781 gồm: đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13, đoạn từ Công an Thị xã (cũ) đến QL 22B, đoạn từ QL 22B đến thị trấn Châu Thành. Đây là những đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng, đã được đầu tư từ mấy năm trước, nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Được chọn là công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh, liệu những công trình này có thể hoàn thành kịp tiến độ?

Đoạn đường từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 vẫn còn ngổn ngang đất đai

Theo dự án, đường 781 đoạn cửa Hoà Viện đến cầu K13 có chiều dài khoảng 4.600 mét. Sau nhiều nỗ lực giải quyết khâu đền bù giải phóng mặt bằng và xử lý những khó khăn, vướng mắc, tháng 11.2008 công trình đã được khởi công xây dựng với giá trị trúng thầu là 62 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thi công là 12 tháng- nghĩa là đến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên đến nay- chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2009 nhưng công trường vẫn còn ngổn ngang, mặt đường hết sức loang lổ, lầy lội. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GT-VT, việc triển khai thi công công trình này có phát sinh một số vướng mắc làm chậm tiến độ. Trước tiên là khâu giải phóng mặt bằng chậm (khởi công từ tháng 10.2008 nhưng đến tháng 2.2009 mới giao mặt bằng cho đơn vị thi công). Khi triển khai thi công thì phát sinh khó khăn vì nguồn đất san lấp không có. Đơn vị thi công lập thủ tục xin khai thác đất, đến nay thủ tục vẫn chưa xong. Sở chỉ đạo cho đơn vị thi công tạm thời mua đất nơi khác về san lấp, nhưng trong mấy tháng qua gặp mưa nhiều, nếu đổ đất lên mặt đường thì sẽ không thể lưu thông được. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết đến nay (tháng 10.2009) khối lượng thi công ở công trình này đã thực hiện được khoảng hơn 20 tỷ đồng- đạt khoảng hơn 30% tổng giá trị công trình. Từ nay đến cuối năm tiến độ công trình sẽ nhanh hơn vì bước vào mùa khô. Sở GT-VT đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sắp tới, đoạn đường này phải được thảm bê tông nhựa mặt đường từ cửa Hoà Viện đến ngã ba Bàu Năng, phần mặt đường còn lại và phần lề đường sẽ tiếp tục thi công vào đầu năm 2010. Dự kiến đoạn đường 781 từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 sẽ kịp hoàn thành vào đầu quý III năm 2010.

Đoạn đường 781 từ Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B chỉ có 1.500 mét cũng là đoạn đường gây bức xúc cho nhân dân. Từ năm 2002 tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị đầu tư nâng cấp đoạn đường này. Tuy nhiên, đến giữa tháng 9.2007 dự án mới được trình thẩm định, phê duyệt, đấu thầu xây lắp và dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào đầu tháng 10. Thế nhưng vẫn còn vướng mắc khâu giải toả đền bù, đồng thời gặp phải khó khăn do biến động giá cả nên thời gian triển khai thi công tiếp tục kéo dài. Ban quản lý dự án đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị trúng thầu thi công, lập hồ sơ dự toán khối lượng còn lại trình phê duyệt và tổ chức đấu thầu lại với giá trị trúng thầu là 9 tỷ đồng. Tháng 6.2009 công trình mới tiếp tục triển khai thi công. Hiện nay, giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng hơn 30% tổng giá trị xây lắp công trình. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào tháng 6.2010. Mục tiêu trước mắt, theo Sở GT-VT là phải thảm bê tông nhựa mặt đường trước Tết Nguyên đán, phần vỉa hè còn lại sẽ tiếp tục thi công vào đầu năm sau.

Đoạn đường 781 từ quốc lộ 22B đến thị trấn Châu Thành cũng gặp những khó khăn tương tự như hai đoạn đường trên, nên thời gian triển khai dự án cũng chậm. Sau nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tháng 6.2009 công trình này được triển khai thi công với giá trị trúng thầu là 10 tỷ đồng. Dự kiến thời gian triển khai thi công là 10 tháng- nghĩa là đến giữa quý II năm 2010 sẽ hoàn thành. Theo đánh giá của Sở GT-VT thì hiện nay tiến độ thi công đạt yêu cầu, dự kiến công trình sẽ hoàn thành kịp tiến độ đề ra. Trước mắt Sở đôn đốc đơn vị thi công nỗ lực hoàn thành công đoạn thảm bê tông nhựa mặt đường trước Tết Nguyên đán.

Như vậy, 3 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX thuộc lĩnh vực giao thông trên đường 781 đang được Sở GT-VT đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương triển khai. Hy vọng cả 3 công trình này sẽ hoàn thành kịp tiến độ đề ra, không để kéo dài lê thê như trước đây.

SƠN TRẦN


 
Liên kết hữu ích