BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 01/09/2020 - 09:40

BTNO - Công ty TNHH SX-TM Minh Viễn (ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên) liên tục bị phản ánh xả khí thải ra môi trường, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Nhiều người dân tại ấp Thạnh Thọ cho biết, nhiều năm nay, chúng tôi phải hứng chịu trực tiếp ô nhiễm mùi hôi mỗi khi nhà máy hoạt động. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Bà Nguyễn Thị Nhị (ấp Thạnh Thọ) cho biết, nhiều năm qua, gia đình chúng tôi như bị “tra tấn” bởi mùi hôi phát sinh từ công ty này. Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác gần khu vực đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền xử lý, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm.

Hầm chứa nước thải bốc mùi hôi thối đang gây bức xúc cho người dân địa phương.

Còn ông Nguyễn Văn Nở, ngụ cùng ấp cũng than thở: "Nhà máy lâu nay hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, vợ chồng tôi kêu bán nhà để đi nơi khác sinh sống nhưng chẳng ai đến mua. Con cái trong nhà thì hắt hơi, sổ mũi liên tục, nhà phải đóng cửa suốt ngày, không chịu được".

Ông Nở cho biết thêm, không khí ô nhiễm đã đành, những lúc trời mưa, hầm nước thải không được che chắn nên nước thải có màu đen đặc tràn ra môi trường, ảnh hưởng đến đất đai canh tác của người dân.

Gia đình bà Lê Thị Gái sinh sống cách nhà máy gần 1km vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. "Nhiều khi khách đến nhà chơi phải bỏ về liền vì không chịu nổi mùi hôi, nhất là vào là buổi trưa và tối" - bà Gái thở dài ngao ngán.

Trước những phản ánh của người dân, vừa qua Sở TN&MT phối hợp với Phòng TN&MT huyện Tân Biên cùng địa phương đã đến kiểm tra nhà máy. Qua kiểm tra cho thấy mùi hôi phát sinh tại khu vực chế biến, sản xuất mủ cao su, đặc biệt mùi hôi phát sinh tại khu vực chứa mủ tạp, lượng mủ tập khoảng 200 tấn và khu vực sản xuất mủ tạp công suất 60 tấn/ngày.

Để xử lý mùi hôi, công ty đã thực hiện các biện pháp như phủ bạt khu vực chứa mủ tạp, phun enzim, vi sinh khử mùi 2 lần/tuần. Đồng thời lắp đặt 2 tháp khử mùi khu vực sản xuất mủ tạp, xây dựng hệ thống xử lý khí thải tại các công đoạn phát sinh từ 2 lò dầu tải nhiệt, 1 lò sấy mủ tạp, 1 lò sấy mủ nước.

Sở TN&MT cũng yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp xử lý khí thải, mùi hôi theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Bảo đảm che chắn kín khu vực lưu giữ mủ tạp, tăng cường tần suất enzim, vi sinh khử mùi toàn nhà máy, thu mua mủ tạp về nhà máy bảo đảm hoạt động đúng công suất, không để tồn động gây mùi hôi.

Mặc dù chỉ đạo của sở yêu cầu Công ty Minh Viễn hoạt động đúng quy định, đảm bảo môi trường xung quanh, nhưng đến nay, thực trạng mùi hôi thối vẫn không giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Theo ghi nhận, vào lúc 10 giờ ngày 31.8, tình trạng ô nhiễm không khí vẫn chưa được khắc phục, mùi hôi càng nồng nặc, khiến người đi đường và người dân sinh sống nơi đây đều bức xúc. Không những vậy, phía sau công ty chế biến mủ cao su là hầm chứa nước thải không được che chắn, bên trong là nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình đã kéo dài nhiều năm qua khiến người dân lo lắng, bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng xử lý, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích