Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty CP sách- thiết bị giáo dục TN: Những bước đi năng động

Cập nhật ngày: 30/06/2010 - 05:37

Đã hơn mười năm, kể từ ngày hai đơn vị Xí nghiệp thiết bị trường học và Công ty Sách- Thiết bị trường học được hợp nhất thành một doanh nghiệp Nhà nước với tên gọi Công ty Sách- Thiết bị và xây dựng trường học Tây Ninh. Thực hiện theo chủ trương và chỉ đạo của Nhà nước, năm 2006 công ty được cổ phần hoá với tên gọi chính thức Công ty cổ phần Sách- Thiết bị giáo dục Tây Ninh với chức năng và nhiệm vụ sản xuất, cung ứng sách, thiết bị, bàn ghế học phẩm, ấn phẩm, xây dựng sửa chữa trường học và các công trình dân dụng.

Công ty cổ phần Sách- Thiết bị giáo dục Tây Ninh luôn phải thực hiện song song hai chức năng: vừa tổ chức sản xuất, kinh doanh, vừa tham mưu cho ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các mặt hoạt động của phong trào thư viện, thiết bị dạy học trong nhà trường. Mỗi năm, khi mùa hè đến, mùa nghỉ ngơi vui chơi của các thầy cô và học sinh sau một năm phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, thì cũng là những ngày CBNV công ty bận rộn nhất để chuẩn bị cho một năm học mới.

Công ty cổ phần Sách- Thiết bị giáo dục Tây Ninh đã tổ chức một hệ thống phát hành rộng khắp trong toàn tỉnh với nhiều đại lý và cửa hàng. Nằm ở tầng trệt của công ty, cửa hàng trung tâm được trang trí đẹp mắt, hiện đại và tổ chức bán hàng theo hình thức tự chọn. Khối lượng hàng hoá bán ra chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, trang thiết bị dạy học, học phẩm, dụng cụ học tập của học sinh, văn phòng phẩm phục vụ nhà trường và một số ấn phẩm trên các lĩnh vực văn học, hội hoạ và âm nhạc. Cửa hàng trung tâm của công ty đã góp phần quan trọng trong việc định hướng cho các bậc phụ huynh, các em học sinh được mua sách giáo khoa giảm giá và những bộ sách tham khảo thiết thực bổ ích, góp phần giảm bớt hiện tượng tràn ngập sách tham khảo nặng tính kinh doanh thuần tuý trên thị trường hiện nay.

Gian hàng sách phục vụ năm học mới của Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Tây Ninh

Ngay từ đầu tháng sáu, toàn bộ cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là công nhân phân xưởng sản xuất làm việc tăng ca liên tục để đảm bảo tiến độ, cung cấp hàng đáp ứng nhu cầu năm học mới. Những năm gần đây, trước tình hình nguyên liệu gỗ ngày một khan hiếm, Ban Giám đốc công ty đã năng động chuyển sang thành lập phân xưởng cơ khí, sản xuất bàn ghế sắt, thay thế những bộ vì kèo gỗ bằng vì kèo sắt. Phân xưởng cơ khí ra đời đã tạo thêm việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm mới, khép kín quy trình sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm. Ba phần tư sản phẩm bàn ghế học sinh được làm bằng sắt có mẫu mã đẹp và chất lượng cao. Những sản phẩm kèo sắt do anh em công nhân công ty làm ra giá thành chỉ tương đương với bộ kèo gỗ trước đây, nhưng khả năng lắp ráp trong xây dựng nhanh chóng hơn, độ bền cao hơn và đặc biệt là giải quyết được khó khăn trong việc thiếu nguyên liệu gỗ hiện nay.

Hàng ngàn bộ bàn ghế các loại và nhiều thiết bị thí nghiệm thực hành, thư viện, chương trình kiên cố hoá trường lớp của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được công ty tích cực tham gia trong mỗi năm học, bàn giao kịp thời phục vụ khai giảng. Những công trình do công ty đảm trách xây dựng năm 2010, có hai công trình đang được thầy cô giáo và các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, mong đến ngày khánh thành là Trường THCS Nguyễn Tri Phương và Trường tiểu học Trương Định, toạ lạc trên địa bàn xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh. Đây là bước đầu tư quan trọng để chuẩn bị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm nay.

Trong những năm qua, công tác thư viện và thí nghiệm thực hành được công ty chỉ đạo thực hiện tốt trong hệ thống trường học của tỉnh. Để chuẩn bị cho năm học mới, công ty đã cử cán bộ giáo viên đi dự các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, sau đó về mở lớp hướng dẫn thực hành cho các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp trong nhà trường ở tất cả các bộ môn Vật lý- Hoá học- Sinh vật và nghiệp vụ quản lý thư viện trường học. Những hoạt động này bổ trợ rất nhiều trong quá trình giảng dạy, tạo hứng thú và kích thích học sinh say mê học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Mỗi năm, công ty nhập về trên dưới 2 triệu bản sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham khảo, đưa xuống hệ thống đại lý và cửa hàng của công ty trên toàn tỉnh để phục vụ nhu cầu giáo viên và học sinh trong năm học mới. Thị sát một vòng qua các đại lý của công ty trong tỉnh, tất cả các cửa hàng đều bán theo một giá thống nhất chung.

Nhìn vào biểu đồ thống kê, thành tích trong hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Sách- Thiết bị giáo dục Tây Ninh thật ổn định và không ngừng tăng trưởng. Năm 2006, doanh thu của công ty chỉ đạt 29,5 tỷ đồng thì đến năm 2009, doanh thu tăng lên 54,8 tỷ đồng. Lợi nhuận hằng năm đạt bình quân 1,5 tỷ đồng. Công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách, nộp thuế cho Nhà nước, được UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Với phương châm đặt cao tính chất phục vụ cho ngày khai giảng, Công ty cổ phần Sách- Thiết bị và xây dựng trường học  đã phối hợp tốt với các đơn vị phòng Giáo dục và Đào tạo, nhất là các huyện vùng sâu biên giới, ứng trước kinh phí cung cấp cho các đơn vị mua trả chậm để các em học sinh có điều kiện mua sách, tập và học cụ, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Tiếng trống của ngày khai trường không còn xa, những hoạt động nhộn nhịp của Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục chắc chắn sẽ góp phần tích cực trong công tác chuẩn bị cho năm học mới của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh.

ANH TUẤN