Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công viên đá cổ triệu năm trong vườn quốc gia Núi Chúa 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 22:41

Trong Vườn quốc gia Núi Chúa (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận) có một công viên đá cổ rộng 3ha như một kiệt tác của tự nhiên.

Theo thông tin từ Vườn quốc gia Núi Chúa, tại công viên đá cổ có hàng triệu viên đá, phiến đá với nhiều hình dạng khác nhau, hình thành tự nhiên từ hàng triệu năm trước, nằm xen kẽ hoặc xếp chồng lên nhau. 

Có những phiến đá cổ nặng hàng tấn nằm trên sườn núi, trải qua thời gian, mưa bão vẫn vững chãi.

Công viên đá cổ Vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa đã hình thành từ hàng triệu năm.

Có những khu vực, hàng trăm phiến đá cổ với nhiều màu sắc khác nhau như: trắng, nâu, đen…nằm xen kẽ như một bức tranh tự nhiên độc đáo. Nhiều tảng đá bị phong hóa, tạo nên những dáng hình như có bàn tay điêu khắc của con người.

Công viên đá cổ Vườn quốc gia Núi Chúa được phát hiện từ nhiều năm trước nhưng đến năm 2022 mới bắt đầu đón khách đến tham quan, khám phá, nghiên cứu. 

Điều đặc biệt của công viên này là một bên giáp biển, một bên là núi rừng, đứng trên những phiến đá cao có thể thấy được sự bao la của biển cả.

Công viên đá cổ có một bên là núi, một bên là biển.

Anh Lê Quỳnh, một người thường xuyên đến công viên đá cổ tham quan cho biết, không gian ở công viên đá cổ rất kỳ thú, hoang sơ. 

Tại đây, khách tham quan còn được tìm hiểu về nhiều loài cây có sức chịu đựng cao với nắng gió mọc gần công viên đá. Vào buổi chiều, gió từ phía biển thổi vào mang theo sự mát lành tự nhiên.

Một phiến đá cổ trong công viên.

Theo kinh nghiện của một số khách du lịch, khi đi tham quan Công viên đá cổ VQG Núi Chúa nên đi giày thể thao hoặc những đôi dép có quai đeo. Khi khám phá những tảng đá cổ nằm ở mép biển cần di chuyển cẩn thận, dù đá cổ không có rêu bám nhưng thường xuyên ẩm ướt, có thể trơn trượt. Thời điểm tốt nhất để khám phá công viên đá cổ từ khoảng 15 giờ đến 17 giờ hàng ngày.

Đặc biệt, Công viên đá cổ VQG Núi Chúa nằm gần vịnh Vĩnh Hy nên sau khi khám phá đá cổ, khách du lịch có thể đến tham quan vịnh Vĩnh Hy một cách thuận lợi.

Những phiến đá cổ tựa vào nhau vững chãi.

Bà Tuyết Trinh (ở Khánh Hòa) cho biết, đường đến công viên đá cổ đều được thảm nhựa, lưu thông dễ dàng. Không khí trong khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa lại dịu mát nên đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng để khám phá bãi đá cổ tự nhiên. 

Sau đó, trên đường quay trở về, du khách có thể tạt ngang vịnh Vĩnh Hy để thưởng thức các loại hải sản địa phương. Trên một cung đường, tham quan được 2 địa điểm hấp dẫn.

Nguồn SKĐS