BAOTAYNINH.VN trên Google News

Covid-19 có đáng sợ hơn SARS? 

Cập nhật ngày: 29/02/2020 - 11:10

Dịch Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh hơn, tỷ lệ bệnh nhân tử vong thấp hơn SARS.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Người mắc có triệu chứng giống như viêm phổi, bắt đầu bằng các cơn sốt và ho, tương tự bệnh SARS. Cả hai đều truyền sang người từ động vật được bày bán ở các khu chợ ẩm ướt. nCoV và virus SARS có mã di truyền giống nhau tới 80%.

Các chuyên gia gọi SARS là "đại dịch đầu thế kỷ 21" sau khi nó lan rộng ra 29 quốc gia. Virus xuất hiện ở Quảng Đông, lây nhiễm 8.098 người và giết chết 774 bệnh người. Trong khi đó, tính đến ngày 28/2, tổng số ca dương tính Covid-19 là hơn 83.000 và 2.858 người tử vong. Chỉ trong hai tháng, Covid-19 đã giết chết gấp ba lần số bệnh nhân so với đợt bùng phát SARS kéo dài gần một năm.

Nhân viên y tế tại Toronto trong đợt dịch SARS vào năm 2003. Ảnh: Reuters

Tốc độ lây lan

Dịch Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh chóng. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy thời gian ủ bệnh của người mắc là khoảng 14 ngày. Song nghiên cứu gần đây của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (chưa qua bình duyệt) nhận định nó có thể kéo dài tới 24 ngày. Giai đoạn ủ bệnh của SARS là 7 ngày.

Các nhà khoa học đã xác định mức độ lây lan của virus mới bằng phép đo hệ số lây nhiễm (R0). Theo thống kê, R0 của SARS là từ 2 đến 5. WHO ước tính sơ bộ, mức độ lây nhiễm của dịch viêm phổi do Covid-19 lần này vào khoảng 1,4 đến 2,5.

Tỷ lệ tử vong

Dù lây lan nhanh chóng, virus corona chủng mới dường như có tỷ lệ tử vong thấp hơn SARS.

Nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc trên 1.099 ca bệnh Covid-19 kết luận tỷ lệ tử vong là 1,4%. Báo cáo ngày 10/2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng con số này có thể còn thấp hơn: khoảng 1%. Theo phân tích lớn hơn được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc trên 72.000 bệnh nhân, tỷ lệ tử vong là khoảng 2,3%.

Trong khi đó, SARS giết chết 9,6% số người nhiễm bệnh.

"Về bản chất, Covid-19 là phiên bản dễ lây lan nhưng ít chết người hơn của SARS", Ian Jones, chuyên gia về virus tại Đại học Reading, Anh nhận định.

Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Lancet cho thấy, tỷ lệ tử vong của nhóm 99 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được theo dõi lên tới 11%. Một tháng sau khi SARS bùng phát, chỉ có 5 người qua đời. Covid-19 giết chết tới 213 bệnh nhân trong cùng khoảng thời gian. 

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 ngày 24/1 tại Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán. Ảnh: AP

Covid-19 cũng có khả năng liên kết với các thụ thể tế bào người cao hơn gấp 20 lần SARS. Một nghiên cứu cho thấy, dù cả hai có độ tương đồng cao trong miền liên kết với thụ thể (RBD), chúng không liên kết với ba kháng thể đơn dòng đặc hiệu của SARS (mAbs), bản sao của một kháng thể có khả năng vô hiệu hoá mầm bệnh.

Các nước đang ráo riết chạy đua để điều chế vaccine ngăn ngừa Covid-19. Ngày 25/2, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nebraska thông báo bắt đầu thử nghiệm Remdesivir để điều trị bệnh viêm phổi corona. Đây là loại thuốc tiềm năng, có thể dùng cho bệnh nhân Covid-19 mà không để lại tác dụng phụ.

Công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics đã vận chuyển lô vaccine thử nghiệm đầu tiên tới Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID). Ngày 21/2, Đại học Thiên Tân Trung Quốc tuyên bố đã điều chế thành công vaccine dạng uống cho bệnh viêm phổi corona, tiến đến thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn VNE (Theo Business Insider)