BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụ ông bị viêm não do virus Herpes

Cập nhật ngày: 06/12/2019 - 18:55

Cụ ông 77 tuổi nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong trình trạng lơ mơ, kích thích, sốt cao từng cơn, yếu nửa người trái.

Bệnh nhân đại tiểu tiện không tự chủ. Người nhà cho biết ông sốt 3 ngày, đau đầu, nôn, mệt sau đó bắt đầu lơ mơ.

Kết quả chụp MRI sọ não và chọc dịch não tủy ngày 3/12 cho thấy bệnh nhân bị viêm não do virus Herpes. Ông được điều trị bằng thuốc kháng virus Acyclovir truyền tĩnh mạch, sau 24 giờ ý thức cải thiện dần. Hiện người bệnh đã tỉnh, đỡ sốt, không yếu liệt và đại tiểu tiện tự chủ. 

Viêm não do virus Herpes là bệnh nhiễm trùng thần kinh cấp tính, thường xuất hiện tản phát, không mang tính chất mùa, dịch. Căn nguyên gây bệnh là virus Herpes simplex (HSV) tuyp 1 với 95% trường hợp và tuyp 2. Virus Herpes xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây hoại tử nhu mô não kèm xuất huyết. Bệnh thường khởi phát cấp tính, biểu hiện bằng sốt, rối loạn ý thức, diễn biến nặng, bệnh nhân nguy cơ cao tử vong. Nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đặc hiệu và chăm sóc tích cực, người bệnh tiên lượng tốt.

Hiện chưa có vắcxin phòng bệnh viêm não do virus Herpes. Khi có các biểu hiện bất thường như sốt cao, đau đầu, nôn hoặc rối loạn ý thức, cần đến cơ sở y tế khám và điều trị sớm.

Nguồn VNE