BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện 

Cập nhật ngày: 31/10/2021 - 09:54

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 31/10, các cử tri Nhật Bản đã đi bỏ phiếu bầu Hạ viện gồm 465 ghế. Đây là phép thử lớn đầu tiên đối với Thủ tướng Fumio Kishida trong vai trò người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hạ viện ở Tokyo, ngày 13/10/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ lúc 7 giờ sáng và sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ cùng ngày. Sau đó, công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay lập tức để xác định người thắng cử.

Trong số 465 ghế ở Hạ viện, có 289 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ. Có tổng cộng 1.051 ứng cử viên tham gia chạy đua để giành vị trí ở Hạ viện, trong đó có 234 ứng cử viên chỉ tranh cử theo hình thức khu vực bầu cử bầu cử một ghế, 194 ứng cử viên chỉ tranh cử theo hình thức đại diện tỷ lệ và 623 ứng cử viên tranh cử ở cả hai hình thức.

Trong số các chính đảng ở Nhật Bản, LDP giới thiệu 336 ứng cử viên và Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay - hậu thuẫn 53 ứng cử viên. Về phía phe đối lập, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) ủng hộ 240 ứng cử viên, Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) có 130 ứng cử viên, Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) có 96, Đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) có 27, Reiwa Shinsengumi có 21 và Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) có 15 ứng cử viên. Bên cạnh đó, còn có 53 ứng cử viên do các nhóm chính trị hậu thuẫn và 80 ứng cử viên độc lập.

Trước khi Thủ tướng Kishida giải tán Hạ viện, liên minh cầm quyền đang nắm giữ 305 ghế ở cơ quan lập pháp này, trong đó LDP có 276 ghế và Đảng Công minh có 29 ghế. Thủ tướng Kishida hy vọng liên minh cầm quyền sẽ duy trì được thế đa số ở cơ quan lập pháp này sau bầu cử.

Tuy nhiên, liên minh cầm quyền sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu đó khi 5 đảng đối lập, gồm CDPJ, JCP, SDP, DPFP và Reiwa Shinsengumi, đã nhất trí chỉ hậu thuẫn cho một ứng cử viên duy nhất ở 213 khu vực bầu cử để tránh tình trạng phân tán phiếu bầu dành cho phe đối lập.

Kết quả là có tới 142 trong số 289 khu vực bầu cử chứng kiến cuộc đua tay đôi giữa một ứng cử viên của liên minh cầm quyền và một ứng cử viên duy nhất do 5 đảng đối lập hậu thuẫn, và 71 khu vực bầu cử khác chứng kiến cuộc đua tay ba giữa liên minh cầm quyền, JIP và 5 đảng đối lập.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng liên minh cầm quyền vẫn sẽ duy trì thế đa số ở Hạ viện bất chấp việc LDP có thể mất một số lượng ghế đáng kể trong cuộc bầu cử này.

Nguồn TTXVN