BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri phản ánh nhiều vấn đề 

Cập nhật ngày: 14/11/2022 - 00:01

BTN - Cử tri phản ánh về vấn đề về: chợ tự phát trên quốc lộ, đường hư hỏng chậm sửa chữa, khó vận động người dân mua bảo hiểm y tế…

Hàng trăm phương tiện chen lấn nhau vì lòng lề đường bị chiếm dụng để buôn bán.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến được tổ chức vào tháng 12.2022 tới, từ ngày 1-9.11, đại biểu HĐND hai cấp tỉnh và huyện đã có các buổi tiếp xúc với cử tri xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu lắng nghe và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết trong kỳ họp sắp tới.

Chợ tự phát trên quốc lộ

Thời gian qua, tình trạng người dân tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại những khu vực gần các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho cả người bán lẫn người mua.

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu ngày 1.11, cử tri Võ Minh Hiếu (ngụ ấp Thuận Tây) cho biết, tình trạng người dân tụ tập bày bán hàng hoá thực phẩm trước cổng Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài gây ách tắc giao thông giờ cao điểm đã tồn tại hơn 10 năm qua. Trước đây, việc “họp chợ tự phát” diễn ra trong khu vực gần cổng Công ty CP Việt Nam Mộc Bài; thời gian gần đây, lực lượng chức năng địa phương và Công ty thiết lập hàng rào, không cho người dân vào bên trong nên họ mang ra quốc lộ 22 bày bán, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Ông Tuấn, một người dân sinh sống tại khu vực ngã tư Hữu Nghị (giao giữa quốc lộ 22 và đường 786) cho biết, hằng ngày, tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải, container qua lại, nhưng nhiều người vẫn vô tư đẩy xe, trải manh bày bán, bất chấp nguy hiểm.

Sau phản ánh của ông Hiếu, phóng viên đến khu vực “chợ tự phát” trên quốc lộ 22 đoạn từ ngã tư Hữu Nghị (giao giữa đường Xuyên Á và đường 786) đến ngã ba đường vào Công ty CP Việt Nam Mộc Bài lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày.

Xe tải khách loại 45 chỗ ngồi đưa rước công nhân, xe tải, xe container cùng hàng ngàn chiếc xe máy di chuyển chậm chạp theo hướng từ cửa khẩu Mộc Bài về ngã tư Hữu Nghị, trong khi làn đường ngược lại rất ít xe di chuyển.

Theo quan sát, khu vực sát lề quốc lộ 22 đoạn từ ngã ba đường vào Công ty CP Việt Nam Mộc Bài đến ngã tư Hữu Nghị bị người dân chiếm dụng để bày bán hàng hoá, nhiều người đi xe máy tấp vào mua, bất chấp những tiếng còi inh ỏi của dòng phương tiện dày đặc trên đường.

Anh Đinh Hữu Thành, tài xế lái xe cho biết, tình trạng kẹt xe mỗi khi đi qua những đoạn đường trước cổng các khu công nghiệp không phải chỉ có ở khu vực này, mà diễn ra hầu hết các đoạn đường gần cổng ra vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Lái xe qua những đoạn đường như thế rất căng thẳng, người lái phải hết sức tập trung, bởi có nhiều trường hợp, người đi xe máy đột nhiên dừng xe, tấp vào hàng hoá trên đường, nếu không kịp xử lý có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Đường hư hỏng chậm sửa chữa

Thời gian qua, tuyến đường 786 đoạn qua huyện Bến Cầu và 2 xã Phước Bình, Phước Chỉ, thuộc thị xã Trảng Bàng đã hư hỏng, mặt đường sụp lún gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Dù cơ quan chức năng đã cho giặm vá nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những điểm này lại tiếp tục bong tróc đá, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại các buổi tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh, cử tri xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) và các xã Tiên Thuận, Long Thuận, Long Giang, Long Chữ (huyện Bến Cầu) đã có nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng sớm sửa chữa.

Người dân buôn bán lấn chiếm lề đường quốc lộ 22 gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm.

Theo các cử tri, hiện nay, tuyến đường 786 có quá nhiều điểm hư hỏng được giặm vá sơ sài bằng đá 0x4, không được thảm nhựa nên chỉ sau vài ngày, dưới tác động của các phương tiện có tải trọng lớn và nước mưa ứ đọng đã tái diễn tình trạng hư hỏng, lớp đá bị tróc nằm lởm chởm trên đường, nhiều người điều khiển xe 2 bánh cán phải những viên đá to làm mất khả năng kiểm soát tay lái hoặc đá bị bánh xe lớn chèn văng trúng người đi đường, gây bức xúc trong nhân dân.

Khó vận động người dân mua bảo hiểm y tế

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cả hệ thống chính trị tích cực thực hiện, nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT không ngừng tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, việc khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn do thiếu thuốc và vật tư y tế.

Tại buổi tiếp xúc ngày 7.11, cử tri xã Suối Ngô, huyện Tân Châu nêu ý kiến về việc khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện nhưng bệnh nhân không được cấp thuốc theo BHYT mà phải mua thuốc bên ngoài. Cử tri Ngô Thị Sen, ngụ ấp 4, xã Suối Ngô cho biết, việc thiếu thuốc và vật tư y tế như hiện nay khiến cho người dân không còn thiết tha tham gia BHYT nữa, vì vậy, việc vận động người dân tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới là rất khó thực hiện.

Ngoài ra, theo ý kiến của cử tri Nguyễn Thế Hùng, ngụ ấp 1, xã Suối Ngô, việc mua BHYT của người dân trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn do Bảo hiểm xã hội tỉnh cắt hợp đồng đại lý với các tổ dân cư tự quản để chuyển giao về cho Bưu điện, người dân muốn mua BHYT phải đi xa, nhiều trường hợp mua BHYT hai, ba tháng nhưng đến Bưu điện không được cấp phát thẻ.

Trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế, thuốc chữa trị bệnh của Trung tâm Y tế huyện gặp khó khăn, nhiều loại thuốc thuộc danh mục BHYT dần cạn kiệt, không đủ để cấp phát cho người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, vấn đề này không phải chỉ riêng huyện gặp phải mà là tình hình chung của các cơ sở khám, chữa bệnh cả nước. Chính phủ đang triển khai quyết liệt các biện pháp để mua sắm trang thiết bị và thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, bà đề nghị các cử tri thông cảm và đồng hành cùng chính quyền địa phương trong vấn đề này.

Đối với vấn đề Bưu điện chậm trả thẻ BHYT cho người dân, bà Nguyễn Thị Thành cho biết, việc Bưu điện thu tiền mua BHYT của người dân nhưng chậm cấp không những ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh chính đáng của người dân mà còn làm ảnh hưởng đến công tác vận động người dân tham gia BHYT của huyện. Chủ tịch UBND huyện hứa sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý làm việc ngay với Bưu điện huyện để sớm trả thẻ cho người dân đã mua; đồng thời đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc ghi nhận ý kiến của người dân, báo cáo HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Minh Dương