BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài hiện đại, an toàn

Cập nhật ngày: 04/03/2014 - 07:04

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Đại uý Nguyễn Minh Tuấn- Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết, hiện nay mỗi ngày có khoảng gần 5.000 lượt người làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu này. Để đảm bảo an ninh tuyệt đối, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài trong những năm qua đã được trang bị các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật phục vụ trong công tác kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh hiện đại nhất.

Hiện nay cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã trở thành cửa khẩu quốc tế được trang bị thiết bị hỗ trợ kỹ thuật hiện đại nhất tại Việt Nam. Các hệ thống trang thiết bị máy soi hành lý xuất, nhập cảnh phòng chống buôn lậu và cất giấu những loại phương tiện trái phép qua cửa khẩu, máy soi hộ chiếu để phát hiện hộ chiếu giả, quá hạn, cấm xuất, nhập cảnh một cách chính xác.

Du khách chờ làm thủ tục hành chính quân sự xuất, nhập cảnh.

Hệ thống máy móc hiện đại kết nối với máy của Bộ Công an để kiểm tra, theo dõi các đối tượng có lệnh truy nã và cấm xuất, nhập cảnh khi đi qua đây. Đối với các hộ chiếu cấm xuất nhập cảnh, khi đưa vào máy soi kiểm tra thì hệ thống máy sẽ phát hiện hộ chiếu giả và máy sẽ báo cho các cán bộ chiến sĩ biết để xử lý.

Kiểm tra hành lý du khách qua máy soi

Từ các hệ thống máy hiện đại phục vụ trong công tác, trong năm 2013, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện 2.459 hộ chiếu Trung Quốc in hình bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò trên biển Đông, phát hiện và lập biên bản 15 hộ chiếu Việt Nam bị lỗi trong dòng ICAO. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã phát hiện 51 vụ/61 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, 161 vụ/168 đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ (cấm xuất, nhập cảnh). Trong số đối tượng cấm xuất nhập cảnh có 1 đối tượng có lệnh truy nã, đơn vị đã tiến hành bắt giữ và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trao hộ chiếu cho du khách xuất, nhập cảnh sau khi làm thủ tục kiểm tra .

Đại uý Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, chính nhờ những thiết bị hiện đại hỗ trợ mà trong những năm vừa qua, đơn vị đã phát hiện được nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng. Đặc biệt trong tháng 4.2012, qua công tác kiểm tra đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Võ Viết Dziễn (SN 1971, ngụ thị trấn Càn Long, Trà Vinh) là đối tượng phản động, nhập cảnh mang theo máy phát sóng, máy tính xách tay có chứa nội dung chống phá Nhà nước; phát hiện đối tượng là người Campuchia buôn lậu 300 Iphone, 8 Ipad với trị giá hàng hoá khoảng 5 tỷ VNĐ...

Hoa Lư