BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba cảnh báo hệ lụy từ việc Mỹ rút bớt nhân viên ngoại giao 

Cập nhật ngày: 01/10/2017 - 08:11

Trong một phản ứng đầu tiên sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ rút bớt số nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana, giới chức Cuba tuyên bố đây là quyết định "hấp tấp" và sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Cuba ngày 29-9, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal (Giô-xê-phi-na Vi-đan) tuyên bố quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương, đặc biệt là đối với vấn đề hợp tác vì lợi ích chung, cũng như những trao đổi có tính chất đa dạng giữa hai nước.

Quan chức ngoại giao Cuba khẳng định nước này không có bất kỳ trách nhiệm nào đối với những cáo buộc liên quan tới sự cố y tế của các nhân viên ngoại giao Mỹ thời gian gần đây, đồng thời nhấn mạnh La Habana sẵn sàng tiếp tục hợp tác tích cực giữa các cơ quan chức năng của hai nước để làm sáng tỏ sự việc. 

 

Bà Josefina Vidal phát biểu trong cuộc họp báo tại La Habana, Cuba ngày 12/1.

Trước đó, Washington đã thông báo quyết định rút gần 60% nhân lực phái bộ ngoại giao của mình tại La Habana và cảnh báo công dân Mỹ không nên tới Cuba, đồng thời ngừng các hoạt động cấp thị thực nhập cảnh thông thường tại La Habana, sau khi xảy ra các sự cố mà Mỹ coi là các cuộc “tấn công bằng sóng âm” làm ảnh hưởng sức khỏe 21 cán bộ, nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba.

Việc tấn công bằng sóng âm được xác định đã kéo dài trong vài tháng gần đây, khiến những người bị ảnh hưởng mất thính giác, thường xuyên chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi và khó ngủ. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) khẳng định nước này vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với đảo quốc Caribe này.

Trong một tuyên bố ngày 29-9 ông  Rex Tillerson nêu rõ, Washington vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với La Habana, và hai bên cần tiếp tục hợp tác điều tra vụ việc. Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không loại trừ khả năng có một nước thứ ba đứng sau các vụ tấn công bằng sóng âm nói trên. 

Sau hơn nửa thập kỷ, Mỹ và Cuba đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015, mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Washington và La Habana, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã tạm dừng một số chính sách đối với Cuba của người tiền nhiệm Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma).

Mới đây nhất, ông đã ký gia hạn 1 năm đạo Luật Thương mại được áp dụng từ năm 1917. Đạo luật này là một trong những nền tảng pháp lý quan trọng của cuộc bao vây cấm vận chống Cuba từ năm 1962 và từ đó đến nay, đạo luật đã liên tục được 10 tổng thống Mỹ gia hạn mỗi năm.

Văn bản này cho phép Tổng thống Mỹ linh hoạt pháp lý cần thiết để nới lỏng hoặc thắt chặt lệnh cấm vận đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

Nguồn Báo QĐND