BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Thuế Tây Ninh: Triển khai chính sách mới cho phép DN tự in hoá đơn

Cập nhật ngày: 27/10/2010 - 06:31

Cục trưởng Cục Thuế TN, ông Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.

(BTNO) - Trong hai ngày 27 và 28.10, Cục Thuế Tây Ninh tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 152/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho gần 600 doanh nghiệp Nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN dân doanh trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế TN, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, đây là một chính sách lớn, bước đột phá trong cải cách hành chính Thuế, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các DN, tổ chức kinh tế và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động in, quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng trong các giao dịch kinh tế, góp phần phục vụ cho công tác quản lý thu thuế ngày càng hiệu quả.

Các nội dung triển khai đã được Cục Thuế chuẩn bị chu đáo và hướng dẫn cụ thể từng nội dung để doanh nghiệp có thể nắm bắt và tổ chức thực hiện. Theo đó, kể từ ngày 1.1.2011, DN sẽ tự in hoặc đặt in hoá đơn để sử dụng; cơ quan thuế không bán hoá đơn cho các cơ sở kinh doanh là DN.

Những đối tượng được tự in hoá đơn là: DN trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; DN có mức vốn điều lệ từ 5 tỉ đồng trở lên; đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh.

DN hội đủ 5 điều kiện dưới đây cũng sẽ được tự in hoá đơn gồm: đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ; không bị xử phạt vi phạm về thuế trong vòng 1 năm; có hệ thống thiết bị đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn; là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hoá dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo việc in và lập hoá đơn chỉ được thực hiện khi nghiệp vụ kế toán phát sinh.

Nghị định cũng đơn giản hoá thủ tục tạo hoá đơn cho DN. DN đặt in hoá đơn không phải xin phép cơ quan thuế về việc in hoá đơn như trước đây. Sau khi in hoá đơn, DN muốn đưa vào sử dụng chỉ cần gửi thông báo cho cơ quan thuế về mẫu hoá đơn và số lượng hoá đơn phát hành. Hoá đơn đặt in do DN tự quyết định, không bị hạn chế về số lượng. DN đặt in hoá đơn có quyền lựa chọn đơn vị in hợp pháp và cũng không bị ràng buộc bởi phạm vi địa lý.

Ngoài ra, cục thuế các địa phương được đặt in hoá đơn theo mẫu quy định để bán, cấp cho các tổ chức, cá nhân không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh, như hộ gia đình và cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương, có phát sinh hoạt động bán hàng hoá, dịch vụ cần có hoá đơn cho khách hàng…

Trước đó, trong hai ngày 25 và 26.10, Cục Thuế Tây Ninh cũng đã triển khai Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính cho 180 cán bộ ngành Thuế.

Đ.H.T