Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cùng nhau vượt khó

Cập nhật ngày: 23/09/2010 - 10:25

Ở ấp Thành Tây, xã Thành Long (Châu Thành) nhiều bà con biết và cảm phục tấm gương vượt khó, hiếu học của ba chị em Phạm Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 7A2 (Trường THCS Thành Long), Phạm Quang Huy, học sinh lớp 3B và Phạm Tấn Quyền, học sinh lớp 1B (cùng học Trường tiểu học Ngô Thất Sơn). Mặc dù thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ, phải vừa học, vừa đi làm để kiếm tiền mua tập, viết nhưng cả ba chị em Tuyền, Huy và Quyền vẫn dìu dắt nhau đến trường.

Ba chị em Tuyền, Huy và Quyền đang học bài

Cách đây 2 năm, trong một lần cãi vã nhau, mẹ của các em đã bỏ nhà đi. Để có tiền nuôi con, cha của các em đã phải đi chăn vịt thuê. Hằng tháng, cha Tuyền chỉ gởi về cho ba chị em số tiền hai trăm ngàn đồng. Số tiền này nếu tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ cho mấy chị em mua gạo ăn mỗi ngày. Còn thức ăn, tập, viết, quần áo mặc đi học thì các em đều phải tự lo. Để có tiền cho việc học, trong ba tháng hè, Tuyền đã phải đi tách vỏ hạt điều để kiếm thêm. Mỗi ngày, Tuyền phấn đấu lắm mới kiếm được khoảng 20 ngàn đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng đủ cho Tuyền mua thực phẩm và tập, viết.

Bước vào đầu năm học mới, do phải đến trường nên Tuyền không còn đi tách hạt điều nữa. Sau mỗi buổi đi học về, em lại đi thu gom củi khô rồi đem bán. Có hôm thiếu ăn, cả ba chị em phải nhờ đến sự giúp đỡ, đùm bọc của bà con lối xóm. Thậm chí đến ngôi nhà mà ba chị em đang ở cũng xiêu vẹo, dột nát. Mới đây, xã Thành Long đã xét và cất cho các em một ngôi nhà đại đoàn kết khang trang. Tuy cuộc sống rất khó khăn nhưng cả ba chị em vẫn cố gắng vượt khó đến trường. Cứ mỗi buổi tối, Tuyền lại nhắc nhở các em đem tập, sách ra học bài, giải bài tập. Gặp những bài toán khó, chị Tuyền còn phải làm “gia sư” chỉ dẫn cho hai em. Nhờ vậy mà sức học của hai em trai cũng không đến nỗi nào. Riêng Tuyền luôn là học sinh giỏi trong suốt 6 năm liền. Nói chuyện với tôi, Tuyền cho biết: “Nhiều lúc khổ quá em tính nghỉ học để đi làm lo cho hai em. Nhưng nghĩ lại em cảm thấy tiếc. Bởi chỉ có đi học mới thay đổi cuộc sống bản thân. Em ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo”.

Ước mơ được tiếp tục đến trường của các em Tuyền, Huy và Quyền đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa.

HT