BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ:

Cùng sẻ chia giá trị của gia đình 

Cập nhật ngày: 23/06/2023 - 23:08

BTN - Ngày hội gia đình các tỉnh Ðông Nam bộ lần thứ XII, năm 2023 do Tây Ninh đăng cai tổ chức diễn ra trong hai ngày 21 và 22.6 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bên phải) và ông Nguyễn Hữu Đạt- Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH,TT&DL tại Thành phố Hồ Chí Minh trao cờ cho đại diện các đoàn tham gia ngày hội.

18 gia đình tham gia ngày hội cùng mục tiêu hướng tới xây dựng một gia đình hạnh phúc, tiến bộ, góp phần vào sự thịnh vượng của quốc gia. Có thể nói, để có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, các gia đình nhỏ đã rất nỗ lực.

Sống bằng nghề kinh doanh tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu, vợ chồng anh Ngô Văn Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Luyến luôn sắp xếp thời gian chăm lo cho gia đình và tham gia các hoạt động xã hội.

Anh Dũng chia sẻ, để xây dựng một gia đình hạnh phúc, điều đầu tiên chúng ta phải có sự gắn kết, thắt chặt thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Với con cái, ba mẹ phải cùng chia sẻ giống như một người bạn đồng hành, làm sao để giữa ba mẹ và các con không có khoảng cách. Những điều đó sẽ giúp tạo nên một gia đình hạnh phúc. Theo anh, hạnh phúc gia đình rất quan trọng.

Chị Luyến chia sẻ thêm: “Xã hội muốn bền vững, phát triển thì yếu tố gia đình là quan trọng. Ngoài hoạt động gắn kết tình cảm, nếu trong gia đình có những mâu thuẫn thì sẽ tìm cách giải quyết. Hai vợ chồng tôi luôn bàn bạc tìm ra cách nuôi dạy con đạt kết quả tốt nhất”.

Theo anh Dũng, trong gia đình để con cái mình không bị ảnh hưởng bởi những điều xấu nên hạn chế những mâu thuẫn, xung đột dù nhỏ.

Vợ chồng anh Dũng là những thành viên tích cực tham gia phong trào văn hoá địa phương và được khen thưởng về những thành tích trong gìn giữ và phát huy giá trị di sản dân ca quan họ Bắc Ninh. Vợ chồng anh Dũng cũng đang lan toả đam mê nghệ thuật dân tộc đến các con. Cháu Ngô Quốc Hưng- con trai anh Dũng cho biết: “Con cảm thấy vui và tự hào khi được cùng bố mẹ biểu diễn trên sân khấu, cùng lan toả những điều tốt đẹp. Ngoài nhận tình yêu thương, anh em chúng con cũng học cách quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ ba mẹ khi có những khó khăn, sát cánh cùng ba mẹ trong các hoạt động”.

Gia đình quân nhân Trần Thị Thu Hương và anh Nguyễn Quốc Trung (công tác tại Sư đoàn Bộ binh 5) công tác trong lực lượng vũ trang nên thời gian ở nhà rất ít. Anh chị cố gắng sắp xếp để mỗi tuần gia đình có bữa cơm cùng nhau. Chị Hương nói: “Trong bữa cơm, chúng tôi có thể tâm sự cùng các con, lắng nghe tâm tư, tình cảm của các con để giúp giải quyết, giải toả thắc mắc cho các cháu kịp thời”.

Chị Hương cũng chia sẻ: “Một gia đình hạnh phúc tất nhiên xã hội cũng hạnh phúc và phát triển. Theo tôi, điều quan trọng nhất để xây dựng gia đình hạnh phúc thì vợ chồng phải có sự cảm thông, hiểu nhau, chia sẻ cùng nhau, cùng chung tay dạy dỗ các con ngoan ngoãn”. Trong nuôi dạy con, anh chị không gò ép con, miễn con vui chơi có chừng mực, bảo đảm việc học hành.

Tự hào và cảm thông công việc của bố mẹ, em Nguyễn Thu Thuỷ, 15 tuổi, con gái chị Hương nói: “Con vui và thấy tự hào khi bố mẹ là bộ đội nhưng vẫn cân bằng giữa công việc và thời gian chăm lo cho chúng con. Bố mẹ luôn là hình mẫu để chúng con phấn đấu”. Là con trong gia đình có bố mẹ là quân nhân, Thuỷ và chị gái mình sớm biết thấu hiểu, cảm thông cho công việc của bố mẹ, biết tự bảo ban chăm sóc nhau để bố mẹ không quá bận lòng.

Vợ chồng anh Ðặng Văn Lẹ và chị Hong Thị Vui (tỉnh Bình Thuận) chia sẻ về cách xây dựng và phát huy giá trị gia đình. Anh là giáo viên, chị là nhân viên thư viện, anh chị luôn sắp xếp thời gian để chăm lo cho gia đình, chăm lo các con. Gia đình chị Vui, anh Lẹ có sự giao thoa văn hoá Kinh và Chăm.

“Ðể dung hoà những khó khăn trong gia đình, hai vợ chồng tôi luôn cảm thông, chia sẻ cùng nhau vượt qua khó khăn. Và việc gìn giữ giá trị gia đình cũng luôn song hành với việc gìn giữ và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hoá dân tộc”- chị Vui bày tỏ. Anh Lẹ nói: “Tôi mong muốn những giá trị tốt đẹp của gia đình sẽ được lan toả ra cộng đồng. Thông qua những ngày hội như này, chúng tôi muốn truyền đến mọi người thông điệp tốt đẹp về xây dựng gia đình nhỏ đầy yêu thương, sự chia sẻ”.

Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ XII, năm 2023 diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 21 - 22.6. Ngày hội có sự tham gia của 18 gia đình văn hoá tiêu biểu đến từ 6 tỉnh trong khu vực gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận và Tây Ninh. Sau hai ngày tranh tài qua các phần thi: Gia đình vui khoẻ (3 trò chơi ngậm thìa múc chanh di chuyển, di chuyển bóng bằng tay vượt chướng ngại vật và kẹp bóng), Gia đình tài năng (biểu diễn văn nghệ hát múa, hò vè, tiểu phẩm…), Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng cho các gia đình, tập thể đoạt giải.

Tỉnh Bình Phước đạt hạng Nhất toàn đoàn, chủ nhà Tây Ninh hạng Nhì. Tham gia ngày hội, các gia đình còn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tham quan các địa danh nổi tiếng tại Tây Ninh. Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ XIII, năm 2024 sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Thuận.

Vi Xuân