BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cung ứng phân bón trả chậm: Giảm nỗi lo, tăng niềm tin cho nông dân 

Cập nhật ngày: 04/06/2018 - 05:29

BTN - Chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm đang được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng, số lượng đăng ký tăng theo từng năm. Năm 2016, số lượng bán ra gần 700 tấn, đến năm 2017 số lượng đã tăng lên trên 760 tấn.

IMG_3012.JPG

Phân bón được đưa đến tay người nông dân.

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận và yên tâm sử dụng vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón cây trồng bảo đảm chất lượng, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh kết hợp với Doanh nghiệp tư nhân Hùng Diệp (ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) thực hiện chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Chánh, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu cho biết, trên địa bàn ấp có 12 hộ được Hội Nông dân xã tín chấp mua phân bón trả chậm của DN Hùng Diệp với diện tích sản xuất lúa gần 20 ha.

Theo ông Sơn, chương trình cung ứng phân bón trả chậm không chỉ giúp người nông dân được mua phân bón chất lượng, giá cả ổn định, thấp hơn so với giá thị trường, mà còn không phải trả tiền ngay nên nông dân yên tâm sản xuất.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ru, ngụ ấp Chánh, canh tác hơn 1,1 ha lúa, được Hội Nông dân xã giới thiệu tín chấp mua phân bón tại DN Hùng Diệp từ năm 2014 đến nay.

Ông Ru cho biết, trước đó, ông thường mua phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thiếu tại đại lý gần nhà. Khi hết vụ, ngoài việc trả nợ gốc, ông còn phải trả thêm tiền lãi, thành ra lợi nhuận sau thu hoạch cũng chẳng còn bao nhiêu.

Từ khi được tham gia chương trình mua phân bón trả chậm đến nay, gia đình ông không còn phải lo lắng về giá cả và chất lượng phân bón.

“Giá cả tuy thấp hơn thị trường khoảng 1.000 đến 2.000 đồng/bao thôi, không nhiều, nhưng được cái không tính lãi nên mỗi vụ gia đình tôi tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng so với việc mua thiếu ở các đại lý khác”-  ông Ru cho biết.

Nằm trong chương trình hợp tác với Hội Nông dân tỉnh, DN Hùng Diệp và Hội Nông dân xã Tiên Thuận đang thực hiện thí điểm 200 ha sản xuất lúa chất lượng cao, trong đó, DN Hùng Diệp sẽ cung cấp phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong suốt mùa vụ, đồng thời thu mua sau thu hoạch theo giá thị trường. Dự kiến mô hình sẽ được triển khai mở rộng cho nhiều địa phương khác, nhằm mang lại lợi nhuận cao hơn cho người nông dân.

Ông Lê Văn Hiệp- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, Hội Nông dân các cấp có trách nhiệm thông báo nội dung chương trình hỗ trợ đến bà con nông dân để lựa chọn, đăng ký, sau đó nhận phân bón từ công ty cung ứng và giao đến tận tay người nông dân. Khi hết thời hạn theo hợp đồng đã ký kết, các chi, tổ hội thu hồi nợ và chuyển về Hội Nông dân xã để thanh toán với doanh nghiệp.

Chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm đang được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng, số lượng đăng ký tăng theo từng năm. Năm 2016, số lượng bán ra gần 700 tấn, đến năm 2017 số lượng đã tăng lên trên 760 tấn.

Thanh Bình


Liên kết hữu ích