BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuộc tấn công Kursk: Thất bại lịch sử trong thế kỷ 21 

Cập nhật ngày: 22/08/2024 - 18:07

Hãng tin Mỹ Bloomberg gọi cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào vùng Kursk của Nga là “hoạt động quân sự thất bại nhất trong thế kỷ 21”.

Hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin, cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk của Nga là “hoạt động quân sự tồi tệ nhất trong thế kỷ 21” xét về tỷ lệ giữa kết quả và nguồn lực sử dụng.

Hãng tin Mỹ lưu ý rằng, ngay cả khi những người Mỹ chạy trốn khỏi Afghanistan cũng không lãng phí nhiều nguồn lực đến như vậy.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, chỉ hơn một tuần sau khi Kiev ra lệnh tiến quân từ Sumy sang vùng Kursk, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất khoảng 4,5 nghìn quân nhân, 316 xe bọc thép, 65 xe tăng, 53 xe bọc thép chở quân và 27 xe chiến đấu bộ binh.

Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo rằng Lực lượng Vũ trang Nga tiếp tục phá hủy thành công các trạm tác chiến điện tử của đối phương và các vũ khí khác mà phương Tây cung cấp để giúp đỡ chính quyền Kiev.

Bloomberg chỉ ra thực trạng là Kiev đang gặp vấn đề với sự hỗ trợ của phương Tây, thế nhưng những thất bại trên chiến trường không phải chỉ xuất phát từ điều đó, mà còn do Lực lượng Vũ trang Nga đã sử dụng hỏa lực mạnh để cắt đứt các tuyến đường tiếp viện quân và trang bị cho lực lượng Ukraine ở vùng Kursk.

Trong khi đó, giới chức Nga lại rất tự tin với năng lực cung cấp và khả năng duy trì chiến tranh của mình, khi họ chưa bao giờ cho thấy sự thiếu thốn trang bị, đạn dược cho cuộc chiến.

Người đứng đầu Tập đoàn sản xuất vũ khí Nga Rostec là ông Sergei Chemezov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Anh Reuters rằng, sau hơn hai năm triển khai Chiến dịch Quân sự Đặc biệt, Moscow cảm thấy cực kỳ tự tin và có đủ vũ khí để cung cấp cho một cuộc chiến lâu dài.

Bloomberg nhận định, cuộc phiêu lưu của Kiev với chiến dịch tấn công vào khu vực Kursk, với mục đích chuyển hướng lực lượng Nga đang chiến đấu ở Donbass đã không thành công, khi Nga không những không rút quân từ Donetsk, Kharkov hay Zaporozhye về, mà ngược lại, còn tấn công mạnh hơn.

Hãng tin Mỹ than thở rằng, nếu cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào lãnh thổ Nga không thúc đẩy được phương Tây nới lỏng các hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa, tình hình đối với Kiev có thể trở nên tồi tệ hơn và trong các cuộc đàm phán có thể xảy ra, chính quyền của ông Zelensky sẽ phải nhận những điều kiện bất lợi.

Trước đó, một bài viết trên ấn phẩm Die Welt của Đức đã nhận xét rằng, một cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk sẽ đẩy nhanh thất bại của Kiev và dẫn đến các cuộc đàm phán hòa bình có lợi cho Nga.

Tác giả bài viết chỉ ra rằng, việc phương Tây sẵn sàng cung cấp khẩn cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết trong thời gian ngắn có nhiều khả năng sẽ giảm hơn là tăng.

Một lý do khác nằm ở chỗ là Kiev không thể giữ vững các lãnh thổ đã chiếm ở vùng Kursk, đồng thời lại bị Nga chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ khác ở Donbass.

Nguồn GD&TĐ 

Từ khóa
KurskUkraineNga