(BTNO)
– Theo Tỉnh uỷ Tây Ninh, trong 3 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào
đời sống xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực. Các hoạt động bình ổn thị
trường, đưa hàng về nông thôn đã góp phần điều tiết hiệu quả thị trường hàng
hoá, phân phối đến tận tay người tiêu dùng, nhất là người dân các xã vùng sâu,
vùng xa, công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một số
doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ,
đưa hàng Việt về nông thôn.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công
tác tuyên truyền có sự tham gia của mọi ngành, mọi cấp trong tỉnh, nhiều đơn vị
cũng đã có các hoạt động tích cực triển khai cuộc vận động. Sở Công thương đã
vận động các doanh nghiệp tham gia đưa hàng về nông thôn, hỗ trợ các doanh
nghiệp trong tỉnh cải tiến kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh và vận động nhân dân mua
sắm hàng nội địa. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch
và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ
chức 3 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” ở các huyện Tân Biên, Tân Châu và
Dương Minh Châu với 51 doanh nghiệp tham gia, trên 40.000 người đến tham quan
mua sắm. Doanh nghiệp Hùng Duy (Tây Ninh) tổ chức nhiều chuyến hàng phục vụ nhân
dân vùng nông thôn.
![Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Từng bước đi vào đời sống](http://image.baotayninh.vn/news/2012/20121116/fckimage/43411473748570_hangViet.jpg) |
Trà Hoàn Ngọc –
một trong những sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn.
|
Sở Khoa học – Công nghệ phối
hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai xây dựng thương hiệu cho 4 sản
phẩm đặc sản của tỉnh (mãng cầu Bà Đen, bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng phơi
sương Trảng Bàng, muối ớt Tây Ninh); hỗ trợ Trung tâm xúc tiến đầu tư – thương
mại – du lịch Tây Ninh giới thiệu doanh nghiệp tham gia Chương trình 100 thương
hiệu Việt bền vững năm 2012; phối hợp với Sở Văn hoá – Thể thao & Du lịch quảng
bá 02 sản phẩm đặc sản (mãng cầu Bà Đen và bánh tráng phơi sương Trảng Bàng)
tham gia Hội chợ du lịch quốc tế IFE-HCMC 2012.
Cũng trong 3 năm qua, vào
dịp Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức
5 đợt bán hàng Việt có khuyến mãi cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.
Nhằm khuyến khích công nhân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”, Công đoàn Khu công nghiệp Tây Ninh phối hợp với Ban quản lý các
khu công nghiệp và Quỹ hỗ trợ công nhân TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Phiên chợ công
nhân”, phục vụ người lao động tại Khu công nghiệp Trảng Bàng và Khu chế xuất
Linh Trung 3, với 20 gian hàng bán hàng tiêu dùng nội địa, thu hút hàng ngàn
công nhân tham gia. Công ty TNHH MTV Thanh niên Việt Nam tổ chức 03 đợt Hội chợ
“Hàng Việt về nông thôn ở Thị xã, huyện Tân Châu và Tân Biên.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội
Nông dân tỉnh triển khai các hoạt động, chương trình vận động cán bộ, hội viên
tham gia các tổ “góp vốn mua vật dụng thiết yếu trong gia đình”, nhóm “cán bộ,
hội viên ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Bên cạnh đó, còn có 15 doanh
nghiệp thường xuyên đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá với các mặt hàng
thiết yếu như: gạo, đường, sữa, dầu ăn, thịt gà… tổ chức 65 cửa hàng, điểm hàng
bình ổn giá và 10 điểm bán hàng lưu động với tổng doanh thu trên 21,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Tỉnh uỷ Tây
Ninh, tuy nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và
tầm quan trọng của cuộc vận động có nâng lên, nhưng chuyển biến bằng hành động
chưa nhiều. Việc mua sắm công, chọn vật liệu để phục vụ sản xuất, các công trình
xây dựng cơ bản… còn chưa ưu tiên chọn hàng Việt. Thói quen sử dụng hàng ngoại
tuy có giảm nhưng vẫn còn. Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chưa
nghiêm, nên tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mang thương hiệu
Việt còn tồn tại nhiều trên thị trường, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản
xuất trong nước, gây băn khoăn, lo lắng cho người tiêu dùng. Công tác tuyên
truyền quảng bá thương hiệu Việt của các doanh nghiệp còn hạn chế. Các doanh
nghiệp trong tỉnh chưa có sự liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng, do đó việc
tạo uy tín, chỗ đứng của hàng hoá Việt trong lòng người tiêu dùng chưa được quan
tâm đúng mức.
Để tiếp tục thực hiện Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có hiệu quả hơn, Tỉnh uỷ
Tây Ninh cho rằng Chính phủ cần tạo môi trường pháp lý thông thoáng, kịp thời
giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu
ban hành các chính sách thuế chống bán phá giá, quản lý việc nhập lậu hàng hoá
từ bên ngoài vào, để các mặt hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh và đứng
vững trên thị trường nội địa; xử lý nghiêm các trường hợp làm hàng giả, hàng kém
chất lượng, gây mất lòng tin trong nhân dân. Có chính sách hỗ trợ kinh phí từ
nguồn hỗ trợ thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong nước của Chính phủ
giúp địa phương, để tổ chức thướng xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về
nông thôn. Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử
dụng nguồn ngân sách quốc gia; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương
mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu. Cần kiên quyết, siết chặt nhập
khẩu, loại trừ hàng kém chất lượng, độc hại của nước ngoài vào Việt Nam.
HY UYÊN