Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm 2022: Không còn sổ hộ khẩu giấy, người dân dùng giấy tờ gì thay thế? 

Cập nhật ngày: 17/02/2022 - 23:48

BTN - Theo Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31.12.2022. Người dân cần hiểu và nắm rõ quy định mới để biết cách tra cứu thông tin cư trú, thuận lợi trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính khi cần thiết.

Hết năm 2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng.

Nhiều năm qua, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú có giá trị quan trọng đối với người dân, bởi đây là hai cuốn sổ thể hiện, chứng minh thông tin cư trú của mỗi người và liên quan đến nhiều thủ tục hành chính trong cuộc sống hằng ngày.

Ông Trần Thanh Quang, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành chia sẻ: “Sổ hộ khẩu đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân, bởi đây là loại giấy tờ cần thiết để đi làm nhiều loại thủ tục hành chính, giao dịch quan trọng như thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà, xác nhận tình trạng hôn nhân, ký hợp đồng thế chấp, vay ngân hàng…”.

Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2021) có nhiều quy định mới liên quan đến sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. Cụ thể, theo quy định tại khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31.12.2022. Như vậy, đến hết năm 2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư.

Trước những quy định mới, nhiều người bày tỏ thắc mắc, sau khi không dùng sổ hộ khẩu bằng giấy sẽ sử dụng loại giấy tờ nào để xác nhận thông tin cư trú? Trung tá Phạm Bảo Thịnh- Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng thì công dân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cư trú (Công an) cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú sử dụng để chứng minh thông tin khi cần dùng đến.

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an, công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể thực hiện bằng hai cách: gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú hoặc đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

Giấy xác nhận thông tin về cư trú có các nội dung như thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú (nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú) xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip cũng đã tích hợp nhiều thông tin cá nhân của từng người, trong đó có thông tin về cư trú. Sắp tới, khi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện, người dân hoàn toàn có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để chứng minh các nội dung liên quan đến thông tin cư trú của mình.

Anh Nguyễn Văn Tâm, ngụ phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh cho biết, vừa qua, gia đình anh có nhu cầu tách khẩu, thay đổi thông tin nên cơ quan Công an đã thu hồi sổ hộ khẩu. Khi có nhu cầu chứng minh thông tin liên quan đến cư trú, anh sẽ đến Công an phường yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin, mọi việc diễn ra khá nhanh chóng và thuận lợi.

Hy vọng rằng, khi các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú hoàn thành, kết nối thông suốt giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương, người dân có thể sử dụng số định danh cá nhân hoặc CCCD gắn chip để xác định thông tin nhân thân, không cần mang theo các loại giấy tờ khi làm thủ tục hành chính hoặc giao dịch dân sự. Công dân sẽ được giảm chi phí sao y chứng thực, cấp, cấp đổi, cấp lại các giấy tờ có liên quan nếu bị mất, hỏng.

Phương Thảo