Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm, đề phòng trộm cắp tài sản 

Cập nhật ngày: 23/12/2022 - 05:35

BTN - Cuối năm, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật- nhất là trộm cắp tài sản thường có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản của chính mình.

Lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Theo Công an tỉnh, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 206 vụ trộm cắp tài sản, giảm 48 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Phần lớn là các vụ trộm xe gắn máy và trộm đột nhập do người dân chủ quan, không có biện pháp bảo vệ tài sản; chủ yếu do các đối tượng chuyên nghiệp thực hiện, hoạt động theo băng nhóm liên tuyến, liên tỉnh trên nhiều địa bàn.

Đa số các đối tượng tội phạm có nhiều tiền án tiền sự, nghiện ma tuý, có nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng nên việc điều tra, khám phá gặp khó khăn (tỷ lệ điều tra các vụ trộm chỉ khoảng 53%).

Lúc 2 giờ, ngày 25.11.2022, khi tuần tra trên tỉnh lộ 782 (đoạn qua ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu), Tổ công tác Công an huyện Gò Dầu phát hiện 2 thanh niên chạy xe mô tô có nhiều điểm nghi vấn nên ra lệnh dừng kiểm tra.

Khi thấy Công an, 2 thanh niên lập tức bỏ chạy, lực lượng chức năng nhanh chóng đuổi theo. Nhờ sự hỗ trợ của người dân, Tổ công tác kịp thời bắt giữ 2 đối tượng. Qua kiểm tra, Công an huyện Gò Dầu phát hiện và thu giữ 3 cây kìm, 1 dao, 6 cây bu-lông bằng sắt; 19kg dây đồng và nhiều đồ vật liên quan khác.

Sau khi làm việc, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Văn Tính (ngụ huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) và Lê Hoàng Anh (ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), cùng tạm trú ở nhà trọ công nhân thuộc phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Thường ngày, Tính và Anh chạy xe trên các tuyến đường, quan sát có đường dây điện thoại, cáp viễn thông nào thuận tiện thì chờ đêm tối quay lại dùng công cụ cắt trộm mang đi bán ở các cửa hàng thu mua phế liệu, lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Với thủ đoạn như trên, cả hai đã thực hiện 1 vụ trộm dây cáp điện, bán thu lợi trên 20 triệu đồng. Riêng số dây cáp điện bị thu giữ ngày 25.11, Tính và Anh cắt trộm ở khu vực gần núi Bà Đen (thành phố Tây Ninh) đang trên đường mang đi bán thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hay vào ngày 2.12.2022, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự- Công an thị xã Hoà Thành phối hợp Công an phường Long Thành Trung, xã Trường Tây bố trí lực lượng bắt khẩn cấp Nguyễn Hà Đông (sinh năm 1986), Huỳnh Công Bằng (sinh năm 1989), cùng ngụ thị xã Hoà Thành và Lê Hồng Thanh (sinh năm 1987) ngụ huyện Dương Minh Châu về hành vi cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản khi đang trên đường đi thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội như dao, liềm, mỏ lết, tuýp mở bugi dùng để bẻ khoen cửa nhà...

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tải sản, cướp giật tài sản trên địa bàn thị xã Hoà Thành. Cụ thể, vào tháng 7.2022, Bằng rủ Đông điều khiển xe mô tô, rảo quanh khu vực ấp Long Hải, xã Trường Tây phát hiện nhà của một hộ dân khoá cửa ngoài, không có người trông coi.

Đông đứng bên ngoài cảnh giới, Bằng bẻ khoen cửa nhà, sau đó cả hai đột nhập vào bên trong lấy trộm tài sản gồm 1 laptop, 40 triệu đồng, 2 hột xoàn, 1 cặp bông tai, 1 camera. Những đồ trộm được, các đối tượng bán lấy tiều tiêu xài và mua ma tuý sử dụng.

Tiếp đó, khoảng 10 giờ ngày 23.11.2022, Bằng điều khiển xe mô tô chở Thanh đến khu vực gần chợ Long Hải, xã Trường Tây phát hiện 1 người phụ nữ điều khiển xe mô tô trên cổ có đeo sợi dây chuyền vàng nên bám theo sau, đến đoạn đường vắng thì áp sát giật dây chuyền rồi tẩu thoát.

Cả hai mang dây chuyền đến tiệm vàng ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu bán được 17 triệu đồng, chia nhau tiêu xài và mua ma tuý sử dụng. Các đối tượng bị Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Hoà Thành bắt giữ ngay sau đó.

Thiếu tá Đặng Thanh Quy- Đội trưởng Đội Chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp tài sản.

Đối với trộm đột nhập, trước khi gây án, các đối tượng thường tìm cách tiếp cận địa điểm để thăm dò, tìm hiểu quy luật đi lại của người có tài sản; lợi dụng sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác của những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, không người trông coi, ngủ không đóng kín cửa, không trang bị hệ thống chống trộm… để đột nhập lấy tài sản. Hướng đột nhập thường là cổng chính, cổng sau, cửa lầu, ban công.

Đối với thủ đoạn trộm nóng xe máy, các đối tượng lợi dụng sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác như để xe không có người trông coi hoặc không rút chìa khoá xe, đối tượng dùng đoản phá khoá trộm xe; đột nhập vào nhà trộm xe máy khi có sẵn chìa khoá rồi tẩu thoát.

Đối với tội phạm trộm cắp gia súc, vật nuôi, chúng thường lợi dụng thói quen chăn thả rông, không nhốt vào ban đêm, không có người canh giữ nên dùng thuốc, kích điện, thòng lọng… hoặc đột nhập vào khu vực chăn nuôi để bắt trộm, chở đi nơi khác tiêu thụ, giết thịt.

Theo Thượng uý Trần Quốc Thanh- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Châu Thành, từ đây đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng. Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn làm tốt công tác nắm tình hình, tuần tra mật phục, kiểm soát địa bàn vào giờ cao điểm, đêm khuya nhằm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến trộm cắp, cướp giật tài sản.

Lực lượng chức năng tổ chức gọi hỏi, răn đe, lên danh sách, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ các đối tượng nghi vấn- nhất là người có tiền án, tiền sự liên quan đến hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội trộm cắp tài sản thông qua các nhóm Zalo, Facebook để nâng cao cảnh giác cho người dân, không chủ quan trong bảo vệ tài sản của mình. Công an phối hợp với ngành chức năng vận động người dân tham gia tố giác tội phạm thông qua đường dây nóng, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, Công an tỉnh khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Mọi người khi ra khỏi nhà, nơi làm việc, cần khoá cửa cẩn thận, sử dụng các loại khoá có chức năng chống cạy, bẻ.

Trước khi đi ngủ, cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, ban công, tầng, sân thượng. Khi vắng nhà, đi chơi xa, phải gia tăng các biện pháp phòng ngừa như nhờ hàng xóm thường xuyên kiểm tra, lắp hệ thống camera, báo trộm. Hạn chế hoặc không để tiền mặt, tài sản có giá trị cao như vàng bạc, đá quý… trong nhà.

Đối với tài sản là xe máy cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khoá bánh, khoá càng, lắp hệ thống còi báo động… Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, có người trông coi, rút chìa khoá cất vào nơi an toàn, không nên để xe ở ngoài sân, trước cửa nhà hay hành lang.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cần bố trí bảo vệ tổ chức tuần tra, canh gác nghiêm ngặt để bảo vệ tài sản; thường xuyên tập huấn chuyên sâu về kiến thức pháp luật và cung cấp thông tin tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản cho cán bộ, công chức, người lao động; lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (camera, hệ thống báo động…) ở những vị trí quan trọng, nơi để tài sản có giá trị cao.

Pháp luật quy định hành vi trộm cắp tài sản có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với cá nhân thực hiện hành vi trộm cắp tài sản lần đầu, không gây ra hậu quả nghiêm trọng về giá trị tài sản (cụ thể là dưới 2 triệu đồng) và chưa bị kết án các tội về chiếm đoạt tài sản thì chỉ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31.12.2021 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác nhằm mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, tuỳ thuộc vào thiệt hại về tài sản và mức độ nghiêm trọng gây ra, người có hành vi trộm cắp tài sản còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

THIÊN DI - PHƯƠNG THẢO