BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm, niềm vui đọng lại

Cập nhật ngày: 04/12/2022 - 23:54

BTN - Bàn Dân ơi, cho hỏi thăm chuyện này chút coi! Hôm thứ bảy tôi đi uống cà phê tình cờ nghe mấy ông ngồi bàn bên cạnh nói với nhau rằng, năm nay tỉnh mình bứt tốc phát triển mạnh mẽ lắm, có phải vậy không ông?

-Đúng vậy đó ông. Ông muốn biết cụ thể thì tìm trên báo tỉnh nhà, đọc tin tường thuật Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 23, ngày 2.12.2022, sẽ rõ chi tiết hơn.

-Sẵn đây ông nói lại cho tôi nghe đi, còn bảo tìm ở đâu nữa.

-Bàn Dân cũng như ông thôi, phải đọc báo mới nắm chi tiết, chớ có thuộc lòng các số liệu thống kê được đâu nà. Đây, để tôi đọc báo điện tử tỉnh nhà cho ông nghe: “Về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh, theo tổng hợp mới nhất của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 9,56%, đứng thứ 16 của cả nước, nhất vùng Đông Nam bộ, đứng thứ 28 về quy mô nền kinh tế của cả nước”…

-Như vậy có phải là tỉnh mình đứng thứ 16 trên tổng số 63 tỉnh, thành của cả nước, đứng thứ nhất trong các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ về tốc độ tăng trưởng kinh tế phải không ông?

-Bàn Dân trích đọc nguyên văn đoạn tin trên báo ông còn chưa tin hay sao mà phải hỏi gặng như vậy?

-Xin lỗi ông, tôi hỏi lại như vậy là sợ mình nghe chưa rõ, hiểu chưa đúng nội dung thông tin tích cực ấy chứ không phải là không tin đâu.

-Báo ông biết, với mức tăng như thế, trong năm nay lần đầu tiên tỉnh ta đã thực hiện đạt và vượt tất cả 17/17 chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh uỷ đề ra. Kết quả đó hết sức có ý nghĩa vì năm nay, cũng như cả nước, từ đầu năm tỉnh ta đã phải chịu ảnh hưởng tác động không nhỏ của hai năm đại dịch Covid-19 trước đó. Cho đến 6 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, kiểm soát hiệu quả, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế - xã hội có bước đột phá mạnh mẽ, đóng góp lớn cho tăng trưởng cả năm. Bàn Dân hỏi thật nhé, ông nhận xét về kết quả đó như thế nào?

-Tôi không dám nhận xét gì đâu, bởi lẽ mình đâu có đủ trình độ để nhìn bao quát bước đi của cả tỉnh. Sở dĩ tôi hỏi ông như thế là vì tôi nhớ trước đây không lâu, mỗi khi nói đến sự phát triển của tỉnh, tôi thường nghe nhiều người hay so sánh với các tỉnh trong khu vực và cho rằng tỉnh mình còn “thua chị, kém em” nhiều lắm. Bây giờ với kết quả được ngành chuyên môn của cả nước công bố như thế tôi phấn khởi lắm chứ. Có điều…

-Phấn khởi là phấn khởi chứ “có điều” gì nữa đây ông?

-Có điều là… mấy bữa trước tôi theo dõi báo, đài thấy trong buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tỉnh với Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân thấy có nhiều người tham dự phát biểu rất nhiều ý kiến phản ánh nhiều mặt hạn chế, tồn tại trên các lĩnh vực của tỉnh, thành thử…

-Thành thử cái gì, thành thử ông bị tác động… lệch lạc rồi à?

-Đừng nói vậy chớ, tôi nhận thấy những điều người tham dự cuộc họp đó phát biểu đều là sự thật mà.

-Ông nghe được gì, kể lại Bàn Dân nghe với?

-Tôi thấy báo, đài có trích dẫn một số ý như là vấn đề tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn gây phiền hà cho người dân; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, để dựng rạp đám cưới, đám tang gây mất an toàn giao thông; chuyện hàng rong bán cho học sinh các trường học không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; vấn đề công tác thi đua khen thưởng một số nơi còn chưa công bằng, chưa quan tâm khen thưởng cho nhân viên cấp dưới, cho người lao động; vấn đề chính sách thù lao cho người trực tiếp tham gia công tác hội ở cơ sở; vấn đề một số chính sách đối với người cao tuổi chưa được thực hiện… vân vân… đặc biệt là có ý kiến của đảng viên nói về công tác xây dựng Đảng cũng còn nặng về thủ tục. Tóm lại là tôi thấy các ý kiến, kiến nghị trong buổi đối thoại ấy đều xác đáng quá đi chứ!

-Rõ ràng như vậy rồi. Nhưng ông cũng biết cuộc họp ấy là “cuộc đối thoại” phải không? Mà đã là “đối thoại” thì phải có người nói, người trả lời; một bên phát biểu ý kiến, kiến nghị, một bên trao đổi, giải trình có phải vậy không?

-Vâng, tôi cũng có nghe các vị đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tỉnh trao đổi, giải đáp những vấn đề người tham dự đối thoại đặt ra.

-Ông nghe thế nào, có thoả đáng không?

-Đúng là các vấn đề do đại biểu Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đặt ra đều được người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tỉnh trao đổi, trả lời đầy đủ, rõ ràng, cụ thể từng vấn đề. Và những người phát biểu ý kiến, kiến nghị cũng cảm thấy thoả mãn.

-Vậy thì có gì mà ông phải băn khoăn. Theo Bàn Dân thấy, trong cuộc sống xã hội từng ngày, từng giờ lúc nào cũng có nhiều vấn đề, sự việc mới nảy sinh; có việc tích cực cũng có hiện tượng chưa tích cực.

Còn về phía cơ quan quản lý Nhà nước thì trên từng lĩnh vực đều có trách nhiệm quản lý theo quy định pháp luật. Mọi mặt đời sống xã hội đều như thế. Nếu tất cả mọi thành viên trong xã hội đều “thượng tôn pháp luật” thì xã hội sẽ ổn định, làm nền tảng vững chắc cho xã hội phát triển, kinh tế tăng trưởng. Ông đồng ý chứ! 

Bàn Dân