BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu:

Cương quyết di dời các hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp 

Cập nhật ngày: 27/11/2019 - 20:16

BTN - Thời gian qua, cử tri tại tổ 7, ấp Con Trăn, xã Tân Hoà (huyện Tân Châu) đề nghị các ngành chức năng có phương án phù hợp để ổn định cuộc sống của người dân tại đây, sớm phê duyệt dự án cụm dân cư tổ 7, để người dân an tâm sinh hoạt và sản xuất, vì hiện nay, điều kiện sinh sống, nhà cửa của người dân đã xuống cấp nhưng không sửa chữa và xây dựng được.

Người dân xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà cho biết, các hộ dân có kiến nghị nêu trên đa phần xây dựng nhà ở trái phép trên đất lâm nghiệp.

Theo ông Tùng, tỉnh đã giao cho huyện Tân Châu lập dự án cụm dân cư tổ 7, ấp Con Trăn để di dời các hộ dân đang lấn chiếm đất lâm nghiệp này.

Được biết vào tháng 4, tháng 6 và tháng 8.2019, UBND huyện Tân Châu đã tổ chức họp lấy ý kiến các hộ dân khu vực tổ 7, ấp Con Trăn nhưng các hộ dân không đồng ý việc thực hiện dự án cụm dân cư mà đề nghị ổn định tại chỗ; kiến nghị cơ quan chức năng kéo điện thắp sáng, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt để người dân ổn định cuộc sống. Do đó, dự án cụm dân cư tổ 7; ấp Con Trăn đến nay chưa được triển khai. Trong khi đó, một số hộ dân vẫn cố tình tiếp tục xây cất nhà cửa, công trình trên đất lâm nghiệp, gây khó khăn cho địa phương trong công tác xử lý.

Theo ông Tạ Châu Lâm - Chủ tịch UBND huyện, trước đây chính quyền đã di dời một lần nhưng sau đó người dân quay lại tái chiếm, trong đó có cả những người đã nhận đất tái định cư. Sau đó, Nhà nước có chủ trương dự kiến xây dựng khu dân cư ở khu vực cầu Sài Gòn 2, nhưng do vị trí xây dựng vẫn còn nhiều diện tích rừng nên không thực hiện.

Tỉnh đã cho chủ trương xây dựng khu dân cư tại ấp Con Trăn để tái định cư cho số hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp. Huyện đã 3 lần tổ chức lấy ý kiến của người dân nhưng họ không đồng ý di dời.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo phải tập trung các hộ dân vào khu dân cư để Nhà nước đầu tư hạ tầng như điện, nước… ổn định cuộc sống. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện phải hoàn chỉnh phương án trình UBND tỉnh. Khi tỉnh phê duyệt, huyện sẽ đưa toàn bộ các hộ dân trên vào khu dân cư. Riêng đối với những hộ dân mới tái chiếm cất nhà, huyện cương quyết xử lý đúng quy định.

NHI TRẦN