BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cúp UEFA: Bóng đá Đức thắng lớn

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 04:20

Cả Hamburg lẫn Werder Bremen đã trải qua những giây phút hết sức gay cấn ở loạt trận tứ kết lượt về rạng sáng 17.4 trên sân của Manchester City và Udinese. Tuy nhiên, hai đội bóng Đức đều giành vé đi tiếp để tạo nên một cuộc "nội chiến" tại bán kết.

Man City (xanh) có một trận đấu đáng khen nhưng vẫn bị loại - Ảnh: Reuters

Cặp bán kết còn lại cũng là một màn so tài "nội bộ" giữa hai đội bóng Ukraina. Dynamo Kiev xuất sắc loại Paris S.G với tổng tỉ số 3-0, trong khi Shakhtar Donetsk vượt qua Olympique Marseille cũng của Pháp ở cả hai lượt trận với các kết quả 2-0 và 2-1.

Như vậy, chắc chắn Đức và Ukraina, mỗi quốc gia sẽ có một đại diện trong trận chung kết tại thành phố Istanbul vào tháng 5 tới.

Trước sự cổ vũ của 48.000 khán giả nhà và cả sự xuất hiện của chủ tịch Khaldoon Al Mubarak, người bay từ Abu Dhabi sang dự khán, các cầu thủ Man City đã có một màn trình diễn đáng khen với tinh thần quyết tâm rất cao.

Tiếc rằng, chiến thắng 2-1 ngày hôm nay không đủ giúp đại diện nước Anh lật ngược kết quả thua 1-3 ở lượt đi, đành ngậm ngùi chia tay đấu trường châu Âu.

Kết quả

Dynamo Kiev 3-0 (3-0) Paris S.G
Bangoura 4’; Landreau 16’ o.g; Vukojevic 61’

Man City 2-1 (3-4) Hamburg
Elano 17’ pen; Elano 50’ - Guerrero 12’

Marseille 1-2 (1-4) Shakhtar
Arfa 42’ - Fernandinho 30’; Adriano 90’

Udinese 3-3 (4-6) Bremen
Inler 15’; Quagliarella 30’, 38’ - Diego 28’, 60; Pizarro 73’

Trong ngoặc là tỉ số chung cuộc; 2 trận BK: Bremen - Hamburg; Dynamo - Shakhtar, lượt đi 30/4 và về diễn ra vào ngày 7/5

Có sự trở lại của bộ đôi Brazil, Robinho và Elano, trong đội hình xuất phát, "Man xanh" đã tràn lên tấn công ngay từ phút đầu.

Điều đó khiến cho hàng thủ Hamburg chơi lúng túng và suýt trả giá bằng bàn thua sớm nếu hậu vệ Micah Richards của Man City không hậu đậu vấp ngã trong tình huống đối mặt thủ môn ở phút thứ 8.

Trong khi ý đồ đánh phủ đầu, gây sức ép chưa phát huy tác dụng thì mành lưới của đội chủ nhà lại phải rung lên ở phút 12.

Xuất phát từ pha xuống bóng bên góc phải của Jonathan Pitroipa, bóng căng ngang vào trong đập chân Ivica Olic trở thành đường chuyền thuận lợi để Paolo Guerrero rướn người dứt điểm nối trong vòng cấm. Bóng đi không mạnh nhưng đủ hiểm để đánh bại thủ môn Shay Given.

Tuy vậy, bàn thua không dập tắt được ngọn lửa tinh thần trong lòng các cầu thủ Man City. Kết quả là chỉ 5 phút sau, đội bóng áo xanh đã có được bàn gỡ. Trọng tài xác định Piotr Trochowski để bóng chạm tay trong vòng cấm sau cú đá của Elano và cho Man City hưởng phạt đền. Chính Elano bước lên thực hiện thành công san bằng tỉ số 1-1.

Từ lúc này cho đến hết hiệp một, hai đội thi đấu "ăn miếng, trả miếng". Đôi bên cùng có cơ hội vượt lên dẫn trước nhưng các chân sút đã không thắng được sự xuất sắc của hai thủ môn.

Pha bóng đáng kể nhất trước khi bước vào giờ nghỉ là tình huống sút phạt hàng rào ở phút 43 của Elano, thủ môn Frank Rost bị khuất phục nhưng xà ngang đã cứu cho Hamburg khỏi bàn thua.

Hi vọng của các CĐV thành Manchester được thổi bùng bằng bàn thắng nâng tỉ số ngay đầu hiệp hai của tiền đạo trẻ Felipe Caicedo. Thi đấu không hiệu quả từ đầu trận, liên tục mắc lỗi việt vị nhưng trong tình huống ở phút 50, sau khi nhận bóng từ Stephen Irland, cầu thủ người Ecuador thực hiện cú quặt bóng khá bất ngờ, loại một hậu vệ rồi kết thúc vào góc lưới.

Lúc này, nếu Man City ghi thêm bàn thắng nữa sẽ quân bình tỉ số ở trận lượt đi và cánh cửa vào bán kết cũng rất rộng mở. Họ thi đấu cực kì hưng phấn, liên tục quần đảo khung thành Hamburg. Phút 54, lần thứ hai trong trận, Elano sút phạt đưa bóng tìm khung gỗ.

Các phút tiếp theo, Caicedo bỏ lỡ cơ hội mười mươi khi dứt điểm vọt xà trong tư thế đối mặt gôn trống. Robinho thì có pha đối mặt thủ môn sau đường chuyền nhạy cảm vào vòng cấm của Pablo Zabaleta nhưng kết thúc quá hiện nên không thắng được thủ môn. Phút 61, Caicedo đã đưa được bóng vào lưới Hamburg nhưng trọng tài không công nhận vì việt vị.

Man City đang chơi lấn lướt thì phút 75, trung vệ đội trưởng Richard Dunne đẩy đồng đội vào thế khó khăn khi nhập thẻ vàng thứ hai. Còn 10 người trong hơn 15 phút cuối, các học trò của HLV Mark Hughes không duy trì được áp lực như trước, để thế trận rơi vào tay Hamburg.

Đội khách có hai tình huống có thể dứt điểm trận đấu. Phút 77, Dennis Aogo đi qua 2 cầu thủ rồi sút xa, bóng bay chìm khá hiểm nhưng thủ môn Given kịp đổ người bắt gọn. Phút 84, cái chân của thủ thành này còn cứu một bàn thua cho Man City sau cú đá nối cận thành của Olic.

Tỉ số 2-1 được giữ nguyên cho đến hết giờ, bất chấp nỗ lực không nghỉ của Man City. Dù sao, họ cũng có thể ngẩng cao đầu rời sân với những gì đã trình diễn.

Trong khi đó, trên sân Friuli, nhạc trưởng Diego một lần nữa tỏa sáng rực rỡ giúp Bremen giành trận hòa 3-3 trước chủ nhà Udinese, qua đó đi tiếp với tổng tỉ số 6-4 sau hai lượt trận. Ngôi sao người Brazil chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương bắp đùi nhưng lập tức đóng góp một cú đúp quan trọng giống như ở lượt đi.

Trận đấu bắt đầu với những đợt tấn công ào ạt của Udinese hòng gỡ lại thất bại 1-3 trên đất Đức. Kết quả là "Biabconeri" sớm mang về bàn mở tỉ số ngay phút 15 với cú sút đẹp mắt từ cự ly gần 25m của tiền vệ người Thụy Sĩ Gokhan Inler.

Diego là hung thần đối với hàng thủ Udinese - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, hàng thủ lỏng lẻo của Udinese không cải thiện chút nào so với cách đây 1 tuần, để cho Bremen san bằng cách biệt phút 28. Từ đường chuyền sai địa chỉ của hậu vệ phải Cristian Zapata, bóng đến chân Diego. Anh dắt bóng kỹ thuật vào trong vòng cấm, vượt qua trung vệ Felipe trước khi trừng phạt sai lầm của đối thủ bằng cú sút vào góc gần.

Diễn biến trên sân tiếp tục hấp dẫn khi chỉ 2 phút sau, Udinese đã khôi phục lợi thế dẫn bàn. Tiền đạo mũi nhọn Fabio Quagliarella phá bẫy việt vị nhận đường chuyền của Giovanni Pasquale. Anh lạnh lùng dứt điểm tung lưới khi trước mặt chỉ còn lại thủ môn Tim Wiese.

Trước giờ giải lao 7 phút, lại là Quagliarella tỏa sáng mang về bàn thắng thứ ba cho đội chủ nhà, san hòa kết quả sau hai lượt trận. Lần này là một pha đi bóng loại bỏ hậu vệ Petri Pasanen rồi kết thúc chính xác từ mép vòng cấm, đưa bóng vào góc thấp khung thành.

Có vẻ tình hình không mấy khả quan với Bremen khi họ đánh mất tất cả lợi thế trong lúc trận lượt về còn chưa qua được một nửa thời gian. Đội bóng Italy duy trì sức ép khi hiệp hai trở lại nhưng rồi, cái tên Diego vẫn tạo nên sự khác biệt cho Bremen.

Phút 60, đám đông CĐV chủ nhà câm nín khi chứng kiến cầu thủ chỉ cao hơn 1m7 này đánh đầu bồi đưa bóng vào lưới, sau nỗ lực của thủ môn Samir Handanovic để cản phá cú sút trong vòng cấm của Claudio Pizarro. Kết quả này đồng nghĩa nếu muốn đi tiếp, Udinese phải ghi thêm 2 bàn trong nửa tiếng còn lại nhưng đồng thời không để thua thêm.

Tinh thần của các cầu thủ Udinese sa sút thê thảm, để thế trận rơi vào tay Bremen. Phút 71, Diego bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời lập cú hat-trick khi anh kiếm về quả phạt đền nhưng lại sút không thành công. Nhưng chỉ 2 phút sau, Claudio Pizarro đã quân bình tỉ số 3-3 ở trận lượt về với một pha kết thúc cận thành.

Nhưn vậy, Bremen đã hòa trong cả 3 lần đến thi đấu tại Italy mùa này. Trước đó họ đã cầm chân Inter Milan 1-1 và AC Milan 2-2.

(Theo Vietnamnet)