Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh làm giàu từ nghề nông 

Cập nhật ngày: 08/12/2023 - 19:15

BTNO - “Muốn làm giàu từ nghề nông phải thực sự yêu đồng ruộng”, đó là lời tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Trần Công Tất (tên thường gọi là Chín Lai), ngụ tổ 18, ấp Thanh Hoà, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành.

CCB Trần Công Tất giới thiệu giống lúa OM 18 với hội viên nông dân.

Năm 1990 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Quân đoàn 4, CCB Trần Công Tất trở về địa phương. Lúc đó, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Với suy nghĩ và quyết tâm vượt khó được rèn luyện trong thời gian tại ngũ, ông bắt đầu khởi nghiệp từ nghề nông trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Tất được gia đình chia cho 1,3 ha đất sản xuất, ông Tất thuê và mua thêm, tổng cộng 9,5 ha để  đầu tư theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Ông áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất để giảm chi phí nhân công. Ông mua máy cày, máy xịt thuốc, máy gieo sạ… Ngoài cây lúa, ông trồng thêm các loại cây ngắn ngày và chăn nuôi bò, heo để tận dụng các phế phẩm nông nghiệp.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông áp dụng các phương pháp canh tác, gieo sạ theo lịch, phun thuốc theo định kỳ, bón phân cân đối, đặc biệt là trong việc lựa chọn giống. Với 9,5 ha đất trồng lúa, mỗi vụ trừ các chi phí, ông thu nhập ổn định trên 250 triệu đồng.

CCB Trần Công Tất vui mừng bên ruộng lúa sắp thu hoạch.

CCB Trần Công Tất chia sẻ kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp đó là sự quyết tâm và chịu khó sẽ gặt hái thành công.

Ông Tất rất cần cù trong lao động xản suất và tích cực tham gia công tác Hội CCB và các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Ông Hoàng Văn Thành- Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Điền cho biết, ông Tất là Chi hội phó Chi hội CCB ấp Thanh Hoà, không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội và của địa phương, CCB Trần Công Tất còn thường xuyên giúp đỡ bà con, hội viên CCB như chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lúa, hỗ trợ giống, phân bón, ngày công lao động.

Mỗi năm vào các ngày lễ, tết CCB Trần Công Tất tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, vận động mạnh thường quân xây nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn xã.

Tố Tuấn-Hà Quang