BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi 

Cập nhật ngày: 17/08/2020 - 20:02

BTN - Vượt qua bao khó khăn, tật bệnh trở về cuộc sống đời thường, những thương binh, bệnh binh vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội. Thương binh hạng 4/4 Bùi Hà Thanh, ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành là một điển hình.

Ông Bùi Hà Thanh thu hoạch nhãn.

Nhập ngũ năm 1985, ông Thanh bị thương ở mặt trận 479 Campuchia. Tháng 12.1987, phục viên với 2 bàn tay trắng, không đất sản xuất, không có tay nghề, không vốn liếng, vợ chồng ông Thanh ngày ngày đi làm mướn. Bằng sức lao động và chi tiêu tiết kiệm, sau 3 năm ông Thanh mua được 2 công đất, cất nhà tạm. Có đất, ông bắt đầu trồng mì, có chút thu nhập ông mua bò về nuôi, có vốn ông tiếp tục mua thêm đất để canh tác.

Được tham gia tập huấn các lớp kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do Hội CCB tổ chức, ông mạnh dạn chuyển đổi từ cây mì sang cây nhãn. Hiện nay, ông có 6 công nhãn da bò trồng xen với bưởi. Ngoài ra, ông Thanh còn nuôi thêm 3 con bò sinh sản, gà, vịt để tăng thêm thu nhập.

Ông Thanh vui mừng chia sẻ, tháng 5.2019, ông được mời tham gia Tổ “Hợp tác trồng nhãn do Hội CCB xã thành lập. Được ưu đãi về vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua giống, phân bón, máy xịt thuốc bảo vệ thực vật theo phương thức trả góp, ông Thanh đầu tư vào 6 công nhãn.

Mỗi năm, trừ chi phí ông kiếm lời cả 100 triệu đồng. Ông đã xây được nhà cấp 4 với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. “Bây giờ tui không còn phải lo kiếm người mua nhãn nữa, vì HTX đã ký kết với thương lái ngay từ khi cây nhãn mới ra hoa”- ông Thanh phấn khởi cho biết.

Ông Trang Văn Măng, Tổ trưởng tổ Hợp tác trồng nhãn cho biết thêm, khi thành lập tổ hợp tác, Hội gặp không ít khó khăn. Nhiều gia đình hội viên chưa tin tưởng, nhưng với vai trò là Chi hội trưởng, ông Thanh tích cực đến từng gia đình hội viên trong chi hội tuyên truyền, vận động để cùng với Hội tham gia vào Tổ hợp tác. Nhờ sự nhiệt tình, hăng hái của ông mà từ khi tổ hợp tác thành lập, cũng con người ấy, cũng diện tích đất ấy mà chỉ sau một vụ chuyển đổi cây trồng, năng suất cây nhãn đã khác hẳn.

Ông Nguyễn Đức Thắng- Chủ tịch Hội CCB xã Trường Đông cho biết, không chỉ chăm chỉ lao động sản xuất, CCB Bùi Hà Thanh còn là Chi hội trưởng Chi hội CCB năng động, nhiệt tình, giúp đỡ hội viên CCB trong trồng trọt và luôn nhắc nhở hội viên bảo đảm vệ sinh môi trường. Vượt qua khó khăn, CCB thương binh Bùi Hà Thanh xứng đáng là tấm gương sản xuất giỏi và có nhiều đóng góp trong công tác đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

HÀ QUANG