BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi 

Cập nhật ngày: 05/08/2024 - 15:13

BTNO - Cựu chiến binh Hồ Trúc Bạch (sinh năm 1963, ngụ khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) là một người làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, sống có nghĩa tình với đồng chí, đồng đội.

Cựu chiến binh Hồ Trúc Bạch chăm sóc cây củ lùn.

Cựu chiến binh Hồ Trúc Bạch cho biết, ông nhập ngũ năm 1982, đến năm 1989 phục viên; năm 1990 lập gia đình, hai vợ chồng cùng đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Với ý chí và nghị lực của người lính bộ đội Cụ Hồ, không khuất phục trước cuộc sống khó khăn, ông quyết tâm khởi nghiệp với nghề trồng trọt.

Ông vay mượn bạn bè, người thân để mua 1 ha đất rẫy canh tác. Những ngày đầu ông trồng nhãn, sau nhiều năm triển khai hiệu quả không cao, đến năm 2000 thì quyết định chuyển sang trồng cao su nhưng phải chờ vài năm mới có thể thu hoạch. Khoảng thời gian ấy, vợ chồng ông lại xoay xở đủ nghề, từ đi làm thuê đến mở quán ăn... nhưng cũng không dư dả, chưa có điều kiện lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. 

Suy nghĩ, tìm tòi từ sách, báo, ông Bạch nhận thấy cây củ lùn có thể trồng xen với các loại cây khác nên quyết định tận dụng đất trống trong vườn cao su để trồng xen kẽ củ lùn. Sau 9 tháng nỗ lực chăm sóc, củ lùn thu hoạch cho năng suất cao, bán có lời.

Việc triển khai mô hình củ lùn trồng xen cây cao su ngày càng hiệu quả, mỗi vụ thu hoạch hơn 2 tấn củ, trừ chi phí ông Bạch thu lợi nhuận hơn 40 triệu đồng từ việc bán củ lùn, cộng với thu nhập bán mủ cao su, mỗi năm có hơn 100 triệu đồng. Nhiều năm miệt mài lao động, ông Bạch xây được nhà mới khang trang, đầy đủ tiện nghi, hai người con học đại học đã ra trường, có công ăn việc làm ổn định.

Ông Hồ Trúc Bạch cho biết: “Củ lùn là loại củ chứa nhiều tinh bột, rất tốt cho sức khoẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Loại này cũng dễ trồng, ít tốn công chăm sóc và có đầu ra ổn định. Thông thường củ lùn được trồng 1 vụ trong năm, sau 9 tháng sẽ thu hoạch”.

Cựu chiến binh Hồ Trúc Bạch (bên trái) trao đổi công việc với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hiệp Ninh.

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hiệp Ninh cho biết, không chỉ chịu khó lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, ông Bạch còn là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố năng nổ, nhiệt tình với các phong trào thi đua của Hội, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông còn là người sống có nghĩa, có tình với đồng chí, đồng đội, vào các ngày lễ, tết trong năm, ông cùng với đơn vị ủng hộ từ 15 - 25 suất quà cho các hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Khi nắm được thông tin hội viên đau bệnh cần giúp đỡ, ông sẵn sàng hỗ trợ.

Theo ông Cao Xuân Vinh- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Tây Ninh, cách nghĩ, cách làm của ông Hồ Trúc Bạch là bước đột phá trong phong trào thi đua cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Với sự nỗ lực của bản thân, cựu chiến binh Hồ Trúc Bạch được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam công nhận “Danh hiệu hội viên sản xuất kinh doanh giỏi” các năm 2021, 2022, 2023. 

Ông Bạch còn được Chủ tịch UBND tỉnh khen tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào cựu chiến binh gương mẫu; Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua cấp cơ sở năm 2022.

Phương Thảo - Hà Quang