BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chủ tịch Fidel Castro kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Honduras

Cập nhật ngày: 17/07/2009 - 08:39

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Honduras nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng tại nước này sau cuộc đảo chính quân sự gần đây.

Mỹ, hiện có một căn cứ không quân tại Honduras, đã lặp lại lời chỉ trích cuộc đảo chính và huỷ hợp tác quân sự với quốc gia Trung Mỹ này hôm 1.7.2009 dù vẫn tiếp tục sử dụng căn cứ không quân trên. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Cuba Castro không cho rằng Mỹ hành động như vậy là đúng và đủ mà theo ông “quyết định đúng duy nhất vào thời điểm này là đề nghị các quan chức Mỹ ngừng gây phiền phức và không cung cấp việc hỗ trợ quân sự cho các lãnh đạo đảo chính cũng như rút toàn bộ quân đội của họ khỏi Honduras”. Cựu lãnh đạo Cuba nói thêm: “Cuộc đảo chính trong nước ở Honduras đã khiến tình hình tại khu vực Mỹ Latin trở nên phức tạp… Những thông tin mới cho rằng Mỹ có liên quan (trong cuộc đảo chính) càng lộ rõ từng ngày và nó (cuộc đảo chính) sẽ gây ra một sự cộng hưởng chung trên khắp khu vực châu Mỹ Latin”.

Trước đó, ngày 12.7, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez cũng kêu gọi Mỹ rút quân khỏi căn cứ không quân ở Honduras. Hai ngày sau đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales cáo buộc Mỹ đứng sau cuộc đảo chính quân sự ở Honduras.

Cuộc đảo chính quân sự tại Honduras bắt đầu khi quân đội nước này bắt giữ Tổng thống Manuel Zelaya và đưa ông đến Costa Rica hôm 28.6, ngày mà lẽ ra sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu về trưng cầu dân ý với mục đích kéo dài nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống. Và cũng trong ngày này, Chủ tịch Quốc hội Honduras Roberto Micheletti đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời. Tuy nhiên, không nước nào chính thức công nhận chính quyền lâm thời của Honduras.

Trong khi đó, các quốc gia trung gian vẫn đang cố gắng dàn xếp cuộc đàm phán giữa Zelaya và Micheletti nhằm giải quyết tình hình căng thẳng chính trị tại Honduras. Tuy nhiên, vòng đàm phán đầu tiên diễn ra trong hai ngày 9 - 10.7 đã không tạo được một kết quả khả quan nào. Vòng đàm phán tiếp theo kế hoạch diễn ra vào ngày hôm nay, 18.7.

TÙNG LÂM

(Theo RIA Novosti)

Từ khóa
Fidel Castro