BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Phó Tổng thống Ai Cập đột tử

Cập nhật ngày: 20/07/2012 - 05:24

Tướng Omar Suleiman, cựu Phó Tổng thống Ai Cập, một trong những quan chức cấp cao nhất dưới thời Tổng thống bị phế truất Hosni Mubarak, đã qua đời tại Mỹ trong khi đang trải qua các cuộc xét nghiệm y tế. Ông hưởng thọ 76 tuổi.

Husein Kamal, trợ lý của ông Omar Suleiman, cho biết: “Ông ấy vẫn khoẻ. Sự việc bất ngờ xảy ra khi ông ấy đang được kiểm tra y tế tại bệnh viện ở Cleveland của Mỹ”. Ông Husein Kamal không cho biết thêm về nguyên nhân cái chết của ông Suleiman, chỉ nói là đang chuẩn bị các thủ tục đưa thi thể ông Suleiman về quê chôn cất.

Tướng Omar Suleiman còn là cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Ai Cập, và là trung gian trong mọi cuộc thương thảo giữa Israel với Palestines. Ông Suleiman là một trong số quan chức cấp cao nhất dưới thời Tổng thống bị phế truất Hosni Mubarak. Ông từng nắm giữ chức vụ Phó Tổng thống Ai Cập trong quãng thời gian ngắn ngủi, chỉ vài ngày trước khi ông Mubarak bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm 2011.

Ông Suleiman cũng từng nỗ lực tham gia tranh cử tổng thống Ai Cập hồi tháng 4 năm nay, tuy nhiên ông bị loại khỏi danh sách ứng cử viên tổng thống Ai Cập sau khi Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) phê chuẩn một đạo luật đã được Quốc hội nước này thông qua. Đạo luật này quy định, các cựu quan chức cao cấp như Tổng thống, Thủ tướng, Phó Thủ tướng trong chính quyền Hosni Mubarak, cũng như các lãnh đạo hoặc thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ quốc gia đã bị giải thể, bị cấm hoạt động chính trị trong 10 năm, tính từ thời điểm ông Mubarak bị lật đổ tháng 2.2011.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters