BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Tổng thống Maldives bị ép từ chức?

Cập nhật ngày: 09/02/2012 - 08:39

Cựu Tổng thống Maldives, Mohamed Nasheed vừa tuyên bố, ông bị cảnh sát chĩa súng đe doạ nên mới phải tuyên bố từ chức.

Tuyên bố sau lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Dân chủ Maldives (MDP), ông Mohamed Nasheed nói: “Tôi buộc phải từ chức khi những họng súng đang chĩa xung quanh mình. Họ nói nếu tôi không từ chức thì họ không ngần ngại dùng đến súng đạn”.

Xung đột đã nổ ra giữa cảnh sát và những người biểu tình giận dữ sau tuyên bố của ông Mohamed Nasheed.

Sau buổi lễ kỷ niệm thành lập đảng MDP, ông Nasheed cùng hàng ngàn người ủng hộ đã tràn xuống đường hô khẩu hiệu chống chính phủ của tân Tổng thống Mohamed Waheed.

Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và dùng gậy để giải tán đám đông biểu tình. Đảng MDP khẳng định, chính cựu Tổng thống cũng bị cảnh sát tấn công bằng gậy.

Một cảnh sát Maldives bị thương sau cuộc đụng độ với những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Nasheed. Ảnh: AP

Hôm 7.2, sau ba tuần diễn ra những cuộc biểu tình phản đối việc cựu Tổng thống Nasheed bắt giữ Chánh án Toà án hình sự cấp cao Abdulla Mohamed, ông Mohamed Waheed Hassan đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, với tuyên bố rằng cựu Tổng thống tình nguyện từ chức. 

Trước đó cảnh sát đã đứng về phía những người biểu tình chống chính phủ của cựu Tổng thống Nasheed. Thậm chí, cảnh sát còn chiếm trụ sở đài truyền hình nhà nước và phát đi lời kêu gọi người dân xuống đường lật đổ vị lãnh đạo này.

Hiện, nhiều thành viên trong chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Nasheed đang bị cấm rời khỏi Maldives cho tới khi chính phủ mới điều tra về khả năng những người này lạm dụng quyền lực.

Một nguồn tin cho rằng, có đến 50 người bị liệt vào danh sách cấm xuất cảnh này.

Maldives vốn là quốc gia được mệnh danh thiên đường nghỉ dưỡng, nằm giữa Ấn Độ Dương, nổi tiếng về cảnh đẹp thanh bình. Cuộc bạo động lớn nhất từng xảy ra trên đảo quốc là cuộc đấu tranh giữa Tổng thống Nasheed, người mở màn cho nền dân chủ ở đảo quốc khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2008 và cựu tổng thống Maumoon Abdul, cầm quyền trong suốt 30 năm.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)