BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu tổng thống Nga cảnh báo Kiev có thể trở thành ‘điểm xám tan chảy khổng lồ’ 

Cập nhật ngày: 15/09/2024 - 08:51

Ngày 14/9, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cựu tổng thống Dmitry Medvedev cảnh báo nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng thì sẽ có một "vết tan chảy khổng lồ màu xám" ở thủ đô Kiev của Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cựu tth Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Đài Tự do châu Âu (RFE), các quan chức Liên bang Nga đã nhiều lần cảnh báo quyết định của phương Tây cho phép Kiev sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga sẽ dẫn đến sự leo thang lớn trong cuộc chiến chống lại Ukraine, có thể bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Gần nhất là vào ngày 14/9, cựu Tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev nói rằng Kiev có thể biến thành "điểm xám tan chảy" nếu các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây được nới lỏng.

Tờ Politico cho biết thêm lời đe dọa của ông Medvedev, người hiện giữ chức phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, được đưa ra khi Mỹ và Anh đang cân nhắc cấp phép cho Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu chiến lược xa hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Theo ông Medvedev, Điện Kremlin đã có "cơ sở chính thức" để sử dụng vũ khí hạt nhân sau khi Ukraine tiến hành xâm nhập xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Liên bang Nga.

Tuy nhiên, xung đột hạt nhân là "một câu chuyện rất tệ với kết cục rất khó khăn" và đó là lý do tại sao cho đến thời điểm này, Moskva vẫn chưa quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân "phi chiến lược hoặc chiến lược".

Nếu điều đó xảy ra, RFE dẫn tuyên bố của ông Medvedev đưa ra trên tài khoản Telegram ngày 14/9 cho biết sẽ có một "vết tan chảy khổng lồ màu xám" ở Kiev.

Kiev đã nhiều lần nói rằng họ cần có khả năng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga để tự vệ trước các lực lượng của Moskva.

Ngày 13/9, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã nhắc lại lời kêu gọi của Kiev về việc mở rộng phạm vi sử dụng vũ khí phương Tây.

Ông Zelensky nói: "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trên chiến trường. Nhưng chúng tôi cần được phép sử dụng vũ khí tầm xa", đồng thời bày tỏ hy vọng rằng “cộng đồng chính trị Mỹ hiểu rõ điều này và sẽ đưa ra quyết định có liên quan".

Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer hôm 13/9, Nhà Trắng không đề cập đến chủ đề này.

Tuyên bố chỉ nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt các vấn đề và "tái khẳng định sự ủng hộ không lay chuyển của họ đối với Ukraine” khi nước này tiếp tục phòng thủ trước sự các lực lượng Liên bang Nga.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức