Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có quy định quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến 

Cập nhật ngày: 16/04/2021 - 19:42

BTN - Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Giáo viên trong giờ dạy trực tuyến.

Sau một năm tổ chức dạy, học trực tuyến (do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19), Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDÐT về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này quy định cụ thể tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trực tuyến, hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục đích dạy học trực tuyến nhằm hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông, giúp nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Về nguyên tắc, dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến; tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ.

Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính. Cụ thể, tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức, thực hiện các hoạt động học tập, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Ðối với giáo viên, tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài, hướng dẫn học sinh học tập, giao nhiệm vụ học tập, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc của học sinh.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp tại trường. Tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Thông tư quy định, việc kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến của học sinh được thực hiện thường xuyên, trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD&ÐT. Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dạy học trực tuyến là hạ tầng kỹ thuật. Thông tư quy định, hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các phần mềm.

Cụ thể, phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp có chức năng tối thiểu sau: giúp giáo viên tổ chức triển khai dạy học trực tuyến trực tiếp để giảng bài, hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh. Giúp học sinh tương tác, trao đổi thông tin theo thời gian thực với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian học tập.

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến có chức năng giúp giáo viên tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh. Cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến, thực hiện các hoạt động học tập, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác trong cùng không gian học tập.

Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu. Trong đó, bảo đảm yêu cầu về đường truyền internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Bảo đảm cho giáo viên, học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định.

Thông tư yêu cầu cơ sở giáo dục có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông có nơi lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương.

UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến. Ðồng thời, bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và bảo đảm các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học.

UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng GD&ÐT, các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương. UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn; bố trí kinh phí bảo đảm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch, bố trí nguồn lực, chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan có liên quan phối hợp với Sở để tổ chức dạy học trực tuyến tại địa phương. Sở GD&ÐT có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ÐT, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy học trực tuyến, kiểm tra, giám sát, giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16.5.2021.

Việt Ðông