Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Hoà Thành:

Đã định hình Thị xã tương lai 

Cập nhật ngày: 07/03/2017 - 11:12

BTNO - Huyện Hoà Thành hiện nay bao gồm thị trấn Hoà Thành và 7 xã (Hiệp Tân, Long Thành Bắc, Long Thành Trung, Long Thành Nam, Trường Đông, Trường Hoà, Trường Tây) với diện tích tự nhiên là 8.311,84 ha, dân số khoảng 146 ngàn người. Theo dự kiến, huyện Hoà Thành sẽ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2020. Kể từ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Hoà Thành đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để dần định hình một thị xã trong tương lai.

Đường Tôn Đức Thắng (khu vực cửa 1 chợ Long Hoa) về đêm.

BỘ MẶT THAY ĐỔI NHANH CHÓNG

Còn nhớ trước năm 2015, Hoà Thành vẫn là một huyện có đặc thù “bán thị, bán thôn”. Ngay tại khu phố 4, thị trấn Hoà Thành, phía sau con đường Hùng Vương sầm uất lúc ấy là những con đường đất đỏ đang xuống cấp, mùa mưa lầy lội. Thế nhưng hiện nay, những con đường này đều được nhựa hoá, bê tông xi măng, không còn cảnh lầy lội nữa. Vào ban đêm, những con đường trên có đèn chiếu sáng, từ đó các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ đua nhau mọc lên, làm nét đô thị càng hiện rõ.

Tại các xã lân cận thị trấn Hoà Thành như Long Thành Trung, Long Thành Bắc, Hiệp Tân... Đảng bộ và chính quyền các xã đã tập trung đầu tư đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng. Ở xã Long Thành Trung hiện nay, phần lớn các con đường nông thôn đã được nhựa hoá, chỉ còn một số ít đang trong giai đoạn thi công. Đồng thời, chương trình thắp sáng đường quê đã mang lại sự đổi thay cho các con đường nông thôn trên địa bàn xã này. Tại các con đường lớn đi qua xã, nhiều cửa hàng kinh doanh ra đời, nhiều ngôi biệt thự khang trang mọc lên, làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt theo hướng đô thị hoá.

Ở xã Long Thành Bắc, huyện đã đầu tư hệ thống thoát nước khu vực ngã tư Long Thành Bắc, giải quyết được tình trạng ngập vào mùa mưa tại khu vực các ấp Long Thời, Long Đại; đồng thời việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Linh làm bộ mặt trung tâm xã ngày càng đẹp hơn.

Mật độ dân số và hoạt động kinh doanh- thương mại dịch vụ sung túc của xã Hiệp Tân không kém so với thị trấn Hoà Thành. Chỉ riêng tuyến đường Âu Cơ, nhiều cửa hàng thương mại- dịch vụ nối liền nhau, tạo thành “phố thương mại” sầm uất với nhiều loại hình kinh doanh. Các con đường nông thôn tại đây cũng được đầu tư nhựa hoá. Hoạt động kinh doanh trên đường Phạm Văn Đồng, Châu Văn Liêm cũng ngày càng sôi động.

Còn đối với thị trấn Hoà Thành, từ ngày chính thức trở thành đô thị loại IV, bộ mặt ngày càng đẹp hơn. Các tuyến đường chính được huyện đầu tư nâng cấp như lát gạch vỉa hè, mở rộng lề đường, xây dựng hệ thống thoát nước… Nhìn chung, dọc các con đường chính trong khu vực thị trấn Hoà Thành ngày nay luôn tấp nập người mua, kẻ bán, xứng tầm với một trung tâm giao thương của tỉnh, của huyện.

Đặc biệt, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh toạ lạc trên địa bàn, thu hút hàng triệu người đến tham quan, hành hương hằng năm, kéo theo sự phát triển của thương mại - dịch vụ. Hiện trên địa bàn huyện Hoà Thành, theo quản lý sổ bộ thuế có 2.477 hộ kinh doanh cá thể, 552 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong năm 2016, hoạt động du lịch và dịch vụ vận chuyển của Hoà Thành tăng trưởng khá, lượng khách đến trong năm khá cao; nhóm khách sạn, nhà ở thuê tháng và dịch vụ ăn uống cũng tăng trưởng tương xứng.

Ngoài ra, phần lớn các trường học trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn, bảo đảm công tác dạy và học. Các trạm y tế xã được đầu khang trang, bảo đảm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 1,2%. Hầu hết người dân ở huyện Hoà Thành đều sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Thi công nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè đường Phạm Hùng, thị trấn Hoà Thành.

BAO GIỜ TRỞ THÀNH THỊ XÃ?

Cơ sở hạ tầng giao thông được nâng cấp, kinh tế phát triển, bộ mặt của huyện ngày càng thay đổi nhanh chóng, làm người dân huyện Hoà Thành vô cùng phấn khởi. Nhiều người thắc mắc, với những gì đã và đang làm được, vì sao đến nay Hoà Thành vẫn chưa trở thành thị xã?

Được biết, theo kế hoạch trong năm 2017, huyện Hoà Thành sẽ tiếp tục tập trung chỉnh trang đô thị, hoàn chỉnh quy hoạch chung đô thị huyện Hoà Thành và các quy hoạch chi tiết các khu vực nội thị; tập trung huy động các nguồn vốn trong xã hội cho đầu tư phát triển; huy động tối đa nguồn lực, nguồn vốn trong nhân dân, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư từ ngân sách cấp trên ưu tiên đầu tư phát triển các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, hệ thống thoát nước khu vực Thị trấn; chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới...

Ông Nguyễn Nam Hưng- Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành cho biết, ngày 8.12.2016, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 3490/UBND về việc cho chủ trương huyện Hoà Thành xây dựng Đề án thành lập thị xã Hoà Thành và các phường thuộc thị xã Hoà Thành. Hiện nay, huyện Hoà Thành đang hoàn chỉnh đề án thành lập thị xã để đến cuối năm 2017 trình UBND tỉnh xem xét.

Sau đó, UBND tỉnh sẽ trình Chính phủ, UBTV Quốc hội xem xét phê chuẩn. Song song đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoà Thành sẽ tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hướng văn minh, thân thiện, xứng tầm là thị xã năng động để sớm được công nhận là thị xã trong thời gian sớm nhất.

THIÊN TÂM