BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đôn Thuận, Thị xã Trảng Bàng:

Đã xử lý tình trạng chặt phá cây rừng, lập quán trên lưu không kênh 

Cập nhật ngày: 28/03/2021 - 22:52

BTNO - Ngày 12.3.2021, Báo Tây Ninh Online có đăng bài “Chặt phá cây rừng, lập quán trên lưu không kênh”, phản ánh tình trạng có một số hộ dân cất hai căn chòi tạm để buôn bán kinh doanh tại một đầu cầu (bắc ngang qua kênh Đông), thu‌ộc đị‌a phận ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng. Hai căn chòi được cất trên phạm vi lưu không kênh Đông, phía sau giáp khu rừng Lịch sử Bời Lời.

Hai căn chòi tại đầu cầu giáp rừng lịch sử đã được tháo dỡ.

Điều đáng nói là mặt trước của hai căn chòi tiếp giáp đường giao thông tại một ngã tư, khách đến ăn uống dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Ngoài ra, có một diện tích cây rừng bị chặt phá để mắc võng, bố trí bàn ghế nhằm phục vụ việc kinh doanh, kể cả ban đêm.

Với tình trạng cất chòi lập quán như vậy, nguy cơ dẫn đến phát sinh nhiều căn chòi tương tự (ban đầu chỉ có một căn chòi), sẽ rất khó xử lý về sau; xả rác, vứt tàn thuốc lá trong mùa nắng nóng rất dễ dẫn đến cháy rừng.

Bảng trích nội dung một số điều luật về bảo vệ và phát triển rừng tại nền cũ của một căn chòi trước đó.

Ông Trần Văn Cảnh – Chủ tịch UBND xã Đôn Thuận cho biết, sau khi Báo Tây Ninh Online có bài phản ánh, chính quyền địa phương đã chỉ đạo một tổ công tác đến yêu cầu người lập quán phải tháo dỡ các căn chòi, trả lại hiện trạng đất cho lưu không kênh và phần diện tích có cây rừng bị chặt phá trước đó. Những người lập quán đã chấp hành theo yêu cầu của tổ công tác.

Căn chòi đối diện cũng đã được tháo dỡ, chủ quán không quên đặt bảng hướng dẫn khách hàng về điểm kinh doanh mới.

Theo quan sát của phóng viên vào ngày 27.3, các căn chòi và vật dụng kinh doanh tại đây trước đó đã được dọn dẹp sạch sẽ, trả lại lòng đường thông thoáng. Tại vị trí nền cũ của một căn chòi đã được cơ quan chức chắc năng dựng lên bảng trích nội dung của một số điều luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Hiện trạng phần diện tích cây rừng bị chặt phá trước đó.

Minh Quốc