BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đặc sản của rừng 

Cập nhật ngày: 06/05/2023 - 12:16

BTN - Dưới những tán cây rừng, từng chùm trái gùi vàng đậm bám dai dẳng trên dây leo chằng chịt, trái trường đỏ tươi trên cành cao đến những trái bứa rừng cứng cỏi nép mình trong lá khô bắt đầu khoe hương hoa và màu sắc của trái chín.

Hằng năm, bắt đầu từ khoảng tháng 3 kéo dài đến tháng 5 là lúc những loại trái cây rừng được người dân tìm để thu hoạch. Ở những khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng thuộc huyện Tân Châu hay rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (huyện Tân Biên), các loại cây rừng tự nhiên bắt đầu cho trái.

Dưới những tán cây rừng, từng chùm trái gùi vàng đậm bám dai dẳng trên dây leo chằng chịt, trái trường đỏ tươi trên cành cao đến những trái bứa rừng cứng cỏi nép mình trong lá khô bắt đầu khoe hương hoa và màu sắc của trái chín.

Bên cạnh đó, những thảm cỏ nhân trần thơm thoang thoảng, hoa lan rừng đua nhau khoe sắc, sim tim tím, thành ngạnh mỏng manh khẽ khàng bay trong gió... khiến những khu rừng đã đẹp càng thêm quyến rũ. Tất cả đã tạo nên sản phẩm đặc trưng mang hương vị và màu sắc của rừng Tây Ninh.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm ở biên giới Việt Nam - Campuchia có diện tích trên 30.000 ha. Nơi đây có hệ sinh thái chuyển tiếp độc đáo giữa Tây Nguyên, Đông Nam bộ và đồng bằng Sông Cửu Long.

Phải là người giỏi leo trèo, đu cành cao mới có thể hái được gùi.

Trái trường- khi chín có màu đỏ, vị chua.

Gùi thuộc họ dây leo, mọc trong rừng. Trái có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng, vị chua thanh đặc trưng.

Sau hơn 2 giờ, anh Phan Trường Lộc (xã Tân Thành, huyện Tân Châu) và nhóm bạn đã thu hoạch được 2 túi gùi.

Bứa rừng (hay còn gọi là măng cụt rừng) có vị chua thanh.

Người dân bày bán các loại trái cây rừng ven đường.

Nhân trần- vị thuốc quý có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, lợi mật, kích thích tiêu hoá.

Từng giò lan kiếm cộng sinh trên thân cây to, hoa phát triển tươi tốt.

Hoa thành ngạnh trắng muốt.

Hoa sim rừng.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích