BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội đồng LHQ bác lời kêu gọi của Nga bỏ phiếu kín việc Moscow sáp nhập 4 tỉnh Ukraine 

Cập nhật ngày: 11/10/2022 - 08:57

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) bác lời kêu gọi của Nga tổ chức bỏ phiếu kín về việc lên án động thái sáp nhập 4 tỉnh ly khai của Ukraine.

Ngày 10-10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu bác lời kêu gọi của Nga tổ chức bỏ phiếu kín về việc có lên án động thái của Moscow nhằm sáp nhập 4 khu vực của Ukraine hay không, theo hãng tin Reuters.

Với 107/193 phiếu thuận, Đại hội đồng đã quyết định sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai về dự thảo nghị quyết lên án “cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp” và “nỗ lực sáp nhập bất hợp pháp” của Nga.

Trong 86 nước còn lại, có 13 nước phản đối tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai, 39 nước bỏ phiếu trắng và 34 nước không bỏ phiếu.

Các nhà ngoại giao cho biết cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết nói trên có thể sẽ diễn ra vào ngày 12-10.

Trụ sở Liên hợp quốc ở quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) ngày 1-3. Ảnh: REUTERS

Nga đã lập luận rằng cần một cuộc bỏ phiếu kín bởi vì hoạt động vận động hành lang của phương Tây khiến việc công khai bỏ phiếu “có thể sẽ rất khó khăn”.

Trước đó, ngày 30-9, Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết tương tự của Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên.

Các động thái tại LHQ phản ánh những gì đã xảy ra vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Tại Hội đồng Bảo an, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Crimea.

Đại hội đồng LHQ sau đó đã thông qua một nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý không hợp lệ với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng chính thức, trong khi 20 quốc gia không tham gia.

Nguồn PLO