BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh

Cập nhật ngày: 11/06/2009 - 09:45

Toàn cảnh đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh

Ngày 10.6, Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh chính thức khai mạc. Đến dự đại hội có Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Sử, lãnh đạo các sở ngành tỉnh, các huyện thị và 50 doanh nhân đại diện cho các DN đã đăng ký là hội viên Hội Doanh nghiệp.

Ngày 11.7.2008 Ban Vận động thành lập Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh được thành lập. Sau gần 1 năm vận động, Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh đã đủ điều kiện tiến hành đại hội thành lập. Theo báo cáo hiện trạng, đến cuối năm 2008 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có khoảng hơn 1.500 DN đang hoạt động, trong đó có gần 1.400 DN trong nước và 165 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các DN đã góp phần đưa các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp của tỉnh như: cao su thành phẩm, vỏ ruột xe các loại, hàng may mặc, giày dép, tinh bột mì, hạt điều nhân, một ít hàng cơ khí xây dựng... tham gia thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, các DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn có nhiều hạn chế, phần lớn có quy mô đầu tư vừa và nhỏ, rất ít DN có quy mô lớn, trình độ công nghệ còn lạc hậu, kết quả sản xuất kinh doanh chưa tương xứng với nguồn lực đã có, tỷ suất lợi nhuận trên vốn còn thấp, sức cạnh tranh yếu... Trong bối cảnh hội nhập WTO, để có thể tồn tại và phát triển bền vững, Nhà nước đã hết sức chú trọng hỗ trợ, ban hành nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN phát triển. Song song đó, các DN cũng cần phải có tổ chức đại diện để bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, từ đó đặt ra yêu cầu xúc tiến thành lập Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Tại đại hội, các đại biểu tích cực tham gia thảo luận và thông qua Điều lệ Hội và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2009-2014. Theo đó, nhiệm kỳ 2009-2014 Hội đề ra 8 chương trình lớn, trong đó có chương trình cấp bách là nhanh chóng tìm giải pháp cho các DN tiếp cận tốt nhất, đầy đủ nhất với những khoản vay vốn kích cầu năm 2009. Về lâu dài, Hội sẽ thực hiện việc tập huấn cho các chủ DN về hội nhập kinh tế, quản trị kinh doanh và quản trị hiệu quả; đào tạo về công nghệ thông tin và ứng dụng thương mại điện tử trong DN. Hội cũng sẽ tổ chức các chương trình như: tư vấn - cung cấp các dịch vụ tư vấn; xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ xuất khẩu; chương trình tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách; chương trình hợp tác với các tổ chức trong và ngoài tỉnh; chương trình nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp cận công nghệ tiên tiến và thích hợp điều kiện Tây Ninh... Các DN: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh, Công ty sản xuất cao su Liên Anh, Công ty CP Du lịch- Thương mại Tây Ninh có bài phát biểu tham luận tại đại hội.

BCH Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2009-2014

Phát biểu tại đại hội, Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm chia vui trước sự kiện Tây Ninh thành lập Hội Doanh nghiệp và đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan trong việc vận động các DN tham gia. Tuy nhiên, để Hội hoạt động có hiệu quả, Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm cho rằng Hội phải nhanh chóng hoàn thiện khâu tổ chức, tăng cường tuyên truyền vận động thêm nhiều DN tham gia, hoạch định nội dung hoạt động thiết thực và phải có nguồn kinh phí duy trì và phát triển Hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên đánh giá đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp là một sự kiện quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên, sau bước khởi đầu thuận lợi thì vấn đề quan trọng là hoạt động của Hội sắp tới sẽ mang lại hiệu quả như thế nào. Chủ tịch ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội thực hiện những chương trình mà đại hội đã đề ra mà tập trung trước tiên vào các chương trình cấp bách trong năm 2009.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 15 thành viên, ông Nguyễn Thái Bình- Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Thương mại Tây Ninh - được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2009-2014. Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh được đại hội thống nhất cử làm Chủ tịch danh dự Hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2009-2014.

SƠN TRẦN