BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ mới của Nhật ở Trung Quốc qua đời

Cập nhật ngày: 17/09/2012 - 04:37

Các hãng truyền thông Nhật Bản đưa tin, tân đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, ông Shinichi Nishimiya (ảnh) vừa qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Tokyo vào sáng 16.9.

Ông Nishimiya, 60 tuổi, đã phải nhập viện sau khi bị đột quỵ trên một con phố gần nhà ở quận Shibuya của thủ đô Tokyo hôm 13.9. Ông chỉ mới được bổ nhiệm thay ông Uichiro Niwa để giữ chức Đại sứ ở Trung Quốc hai ngày trước đó, giữa thời điểm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc đang bất đồng về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Ông Shinichi Nishimiya là một nhà ngoại giao kỳ cựu, giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế trước khi được bổ nhiệm chức đại sứ Nhật tại Bắc Kinh. Gần đây, ông Nishimiya còn sắp xếp những cuộc gặp gỡ với các quan chức của các nước khác trong khuôn khổ hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa kết thúc tại Vladivostok, Nga.

Đại sứ tiền nhiệm Niwa trước đó khiến dư luận Nhật Bản nổi giận khi cho rằng, kế hoạch mua các đảo tranh chấp của Thị trưởng Tokyo, Ishihara có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời tác động xấu tới các mối quan hệ kinh tế.

Đây là lần đầu tiên một quan chức của Chính phủ Nhật Bản lên tiếng phản đối kế hoạch của chính quyền thành phố Tokyo nhằm mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Phát biểu này của ông Niwa dẫn tới nhiều ý kiến tại Nhật Bản cho rằng cần thay thế đại diện ngoại giao này.

Việc ông Nishimiya được bổ nhiệm cũng được thực hiện đúng vào ngày chính phủ Nhật tuyên bố hoàn tất việc mua ba đảo trong chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư, một động thái làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Hôm 5.6, Thị trưởng Tokyo, Ishihara đã chính thức tuyên bố về kế hoạch mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tư nhân. Thành phố Tokyo đặt ra mục tiêu mua lại quần đảo này vào tháng 4 năm sau khi hợp đồng cho chính phủ Nhật Bản thuê kết thúc.

Chính quyền thành phố đã và đang phát động phong trào quyên góp nhằm lấy tiền mua lại quần đảo. Tính đến ngày 7.6 vừa qua, số tiền quyên góp đã lên tới hơn 1 tỷ yên (tương đương hơn 13 triệu USD).

THUÝ TRINH

Theo THX