Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại tá Trịnh Xuân Phương: “Mũi nhọn” của lực lượng Biên phòng 

Cập nhật ngày: 28/07/2020 - 08:52

BTN - Đại tá Trịnh Xuân Phương, Trưởng Phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh được biết đến là một chỉ huy mưu trí, dũng cảm, linh hoạt trong mọi tình huống và dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma tuý. Hơn 30 năm qua, ông đã triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án ma tuý lớn, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đại tá Trịnh Xuân Phương quán triệt, triển khai nhiệm vụ cho các Ban Nghiệp vụ Phòng Trinh sát.

Không khoan nhượng

Tây Ninh phức tạp về các loại tội phạm, đặc biệt là ma tuý, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong cuộc chiến với loại tội phạm này, hiểm nguy rình rập. Nhiều chuyên án, trước sự manh động của các đối tượng, đã có không ít cán bộ, chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ.

Cách đây gần hai năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện Chuyên án 418C đấu tranh với các đối tượng vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Việt Nam. Thời điểm đó, Trịnh Xuân Phương là Thượng tá, Phó trưởng Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm được giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng đánh án.

Trước sự chống trả quyết liệt của các đối tượng mua bán ma tuý, không may, ông bị thương ở chân trái, mất sức lao động 30%. Năm 2019, ông được cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng công nhận thương binh hạng 4.

Nhớ lại vụ việc xảy ra cách đây gần 2 năm, Đại tá Trịnh Xuân Phương chia sẻ: “Trong quá trình đấu tranh với Chuyên án 418C, qua công tác nghiệp vụ cùng với lời khai của các đối tượng vận chuyển ma tuý bị bắt ngay khi đi qua biên giới, Ban Chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra để bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây.

Tối 10.1.2018, tại khu vực phường 5, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, các trinh sát vây bắt 2 đối tượng đến nhận hàng là Trần Thị Hồng (sinh năm 1979, quê ở Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1987, quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các đối tượng đã chống trả quyết liệt, Dương dùng xe gắn máy lao trực diện lực lượng đánh án để thoát thân. Thấy vậy, tôi nhanh chóng quật ngã đối tượng xuống đường và tóm gọn; tuy nhiên, cố đứng dậy thì phát hiện chân trái mình đau ê buốt, không cử động được. Khi thăm khám, các bác sĩ kết luận gãy xương cổ bàn chân, gãy xương đùi, vỡ xương đầu gối”.

Được biết, trong những năm thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, Đại tá Phương tham gia triệt phá 18 chuyên án và nhiều vụ án lớn của BĐBP tỉnh, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý ranh ma, xảo quyệt.

Trong mỗi chuyên án, vụ án, Đại tá Phương thể hiện bản lĩnh can trường của người lính Biên phòng. Anh xác định, đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ, phức tạp, đòi hỏi phải có sự nhiệt huyết, lòng can đảm, mưu trí, sáng tạo bình tĩnh, tỉnh táo, linh hoạt khi xử lý tình huống.

Nỗ lực giữ bình yên biên giới

Năm 2019, Đại tá Phương được cấp trên phân công giữ chức Trưởng Phòng Trinh sát BĐBP tỉnh. Ý thức được trọng trách trên cương vị mới, bằng kinh nghiệm thực tiễn từ những năm tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, ông cùng cán bộ Phòng Trinh sát tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hoạt động xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, đề xuất các chủ trương, biện pháp xử lý có hiệu quả những vấn đề về an ninh chính trị liên quan đến nhiệm vụ công tác Biên phòng.

Đại tá Phương chia sẻ: “Xác định công tác trinh sát có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm- nhất là tội phạm về an ninh quốc gia, tôi chỉ đạo cũng như động viên anh em cán bộ, chiến sĩ vượt khó, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, thường xuyên nâng cao chất lượng nắm tình hình địa bàn, đối tượng.

Từ đó, đề xuất các chủ trương, biện pháp xử lý có hiệu quả những vấn đề về an ninh chính trị liên quan đến nhiệm vụ công tác Biên phòng… Trọng tâm là nắm chắc các hoạt động liên quan đến việc tuyên truyền chống phá chế độ, gây phương hại đến mối đại đoàn kết toàn dân tộc; tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý và các loại tội phạm khác để giúp cho toàn lực lượng làm chủ tình hình và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả”.

Đại tá Lê Hồng Vương - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Đại tá Phương là một cán bộ yêu nghề, luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm qua, anh là cán bộ chủ chốt nhiều chuyên án, vụ án mà BĐBP tỉnh đấu tranh thành công.

Đặc biệt, trên cương vị là Trưởng phòng Trinh sát, anh cùng cán bộ trong Phòng kịp thời tham mưu cho Bộ Chỉ huy có những đối sách, kiên quyết không để xảy ra bị động, bất ngờ và không để hình thành các ổ nhóm, đường dây gây phương hại đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ biên giới. Qua đó, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên khu vực biên giới”.

Hải Bằng