Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đặc xá năm 2021:

Đảm bảo khách quan, đúng pháp luật 

Cập nhật ngày: 20/08/2021 - 16:01

BTNO - Ngày 30.6.2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ban hành Quyết định đặc xá số 1161/QĐ-CTN nhân kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh 2.9. Đây là chính sách thể hiện sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta nhằm giúp người lầm lỗi có cơ hội được sớm trở về đoàn tụ với gia đình và xã hội để làm lại cuộc đời.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh thẩm định hồ sơ đề nghị xét đặc xá năm 2021.

Theo quyết định của Chủ tịch nước, đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31.8.2021.

Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện như: đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù;

Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân được giảm xuống tù có thời hạn, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự…

Người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện, như có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự trong thời gian chấp hành án phạt tù trước khi có quyết định tạm đình chỉ; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong thời gian được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù...

Các trường hợp bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; gián điệp; bạo loạn; khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; phạm tội giết người có tổ chức; giết người có tính chất côn đồ; cố ý gây thương tích có tổ chức hoặc có tính chất côn đồ hoặc phạm tội nhiều lần đối với một người hoặc một lần với nhiều người hoặc dùng axit, hóa chất nguy hiểm… không được đề nghị đặc xá.

Ngay khi có Hướng dẫn số 63/HD-HĐTVĐX ngày 7.7.2021 của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và Kế hoạch số 298/KH-BCA-C10 ngày 9.7.2021 của Bộ Công an triển khai công tác đặc xá năm 2021, với vai trò là đơn vị tham mưu, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đã giúp Ban Giám đốc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện công tác đặc xá năm 2021, nhất là công tác tuyên truyền, tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá về địa phương.

Đơn vị tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Tiểu Ban chỉ đạo về đặc xá năm 2021; thành lập các Hội đồng xét, đề nghị đặc xá của Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các huyện, thị xã, thành phố. Đến thời điểm hiện tại, công tác đặc xá được thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, quy định, công khai, minh bạch.

Sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức niêm yết công khai các văn bản, hướng dẫn liên quan về đặc xá; tổ chức tuyên truyền, phổ biến điều kiện, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định cho tất cả phạm nhân đang chấp hành và hướng dẫn cho họ viết đơn đề nghị đặc xá và bản cam kết.

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho biết, để đề nghị đặc xá đúng đối tượng, cán bộ chiến sĩ làm công tác đặc xá luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổng hợp, xác minh, nghiên cứu hồ sơ, đề xuất, báo cáo chi tiết từng trường hợp để Tiểu Ban chỉ đạo về đặc xá Công an tỉnh có căn cứ đề nghị. Tính đến ngày xét, đề nghị đặc xá năm 2021, có 126 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh lập danh sách phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021.  

Qua đối chiếu điều kiện, tiêu chuẩn theo Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, các thành viên Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá đã đề nghị đặc xá cho 17 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong các hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí theo quy định của pháp luật.

Hiện ở Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các huyện, thị xã, thành phố đã niêm yết công khai danh sách phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021 để các phạm nhân đang chấp hành án tiếp tục thi đua lao động, cải tạo tốt, chấp hành nghiêm các quy định, nội quy cơ sở giam giữ, sớm được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các phạm nhân được đặc xá lần này cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các phạm nhân nhận thức đầy đủ về quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước khi tái hoà nhập cộng đồng. 

Ngoài ra, công tác tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021 sẽ được bảo đảm theo đúng kế hoạch của Bộ Công an, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phối hợp tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đặc xá, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người chấp hành án phạt tù nỗ lực hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đặc xá năm 2021 bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định; chỉ đạo Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiếp tục theo dõi, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xoá bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Thiên Di