BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đàm phán hạt nhân giữa Iran và P5+1 gặp trở ngại

Cập nhật ngày: 25/05/2012 - 05:42

Iran cáo buộc các cường quốc thế giới “tạo áp lực” nhằm gây khó khăn trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Đây là dấu hiệu cho thấy trở ngại trong nỗ lực dùng ngoại giao buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phiên họp thứ nhất của vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Đức, vừa kết thúc mà không đạt được bất kỳ kết quả đột phá nào.

Phía Iran đưa ra một đề xuất gồm 5 bước được mô tả là “dựa trên nguyên tắc từng bước và có qua có lại”. Tuy nhiên, chi tiết của bản đề xuất này không được tiết lộ.

Cuộc đàm phán đã không đạt được bất kỳ đột phá nào. Ảnh: AFP

Đại diện của nhóm P5+1, bà Catherine Ashton - Uỷ viên đặc trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra một gói đề xuất được cho là “vì lợi ích của Iran”. Theo đó, Iran ngừng làm giàu uranium ở cấp độ 20% và chuyển số uranium đã làm giàu ra nước ngoài để đổi lấy nhiên liệu dùng cho lò phản ứng hạt nhân phục vụ mục đích nghiên cứu y học. Đổi lại nhóm P5+1 cam kết không đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, nới lỏng việc mua các linh kiện máy bay và cân nhắc ngừng lệnh cấm bảo hiểm của EU đối với các tàu chở dầu của Iran. Tuy nhiên, nhóm này không cam kết nới lỏng hoặc hoãn các biện pháp trừng phạt hiện tại.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức Iran cho rằng, gói đề xuất này là “lỗi thời, không toàn diện và thiếu cân đối”, vì nhóm P5+1 chỉ cam kết không đưa ra các biện pháp trừng phạt mới mà không đưa đề xuất giải pháp nào cho các lệnh trừng phạt hiện tại, đồng thời yêu cầu P5+1 phải rút lại các đề xuất này.

Tại các cuộc gặp trước đây, phía Iran đã yêu cầu Mỹ và phương Tây phải tháo bỏ các cấm vận kinh tế mà nước này đang gánh chịu như một phần của mọi thoả thuận để đổi lấy việc ngừng chương trình làm giàu uranium của nước này. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây nhấn mạnh rằng, bất kỳ sự dỡ bỏ trừng phạt hoặc trì hoãn thực hiện trừng phạt nào đối với Iran đều cần phải có bước đi cụ thể từ phía Iran.

Hôm 24.5, Iran và nhóm P5+1 tiếp tục ngày thứ hai của vòng đàm phán hạt nhân tại thủ đô Baghdad, Iraq.

Bà Catherine Ashton đã có cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili trước khi bước vào cuộc hội đàm quyết định.

Tuy nhiên, một đại biểu của Iran đã đưa ra một phát biểu gây sốc: “Chúng tôi tin rằng lý do (các cường quốc) không thể đưa ra một kết luận là vì Mỹ. Họ đến Baghdad mà không có quan điểm rõ ràng, vì vậy chúng tôi nghĩ sẽ gặp khó khăn”.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)