Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em 

Cập nhật ngày: 09/10/2017 - 11:32

BTN - Khi sử dụng hình ảnh trẻ em để minh hoạ trên xuất bản phẩm, nhà xuất bản phải tuân thủ quy định: đối với trẻ em dưới 7 tuổi, phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định; và đối với trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên, phải có sự đồng ý của trẻ em và của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành.

Đa dạng các loại sách, truyện tranh dành cho thiếu nhi được bày bán trên thị trường (ảnh minh hoạ).

Theo Thông tư 09/2017/TT-BTTTT ngày 23.6.2017 của Bộ Thông tin Truyền thông, từ ngày 1.10.2017, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em (trừ sách giáo khoa) phải ghi rõ đối tượng phục vụ ở bìa 4 và trang tên sách theo các lứa tuổi: dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, dành cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 11 tuổi và dành cho trẻ em từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi. Ngoài ra, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em có cách phân loại độ tuổi khác với quy định phải ghi rõ độ tuổi cụ thể.

 

Bên cạnh đó, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em của các tác giả trong nước, ngoài việc tuân thủ các quy định pháp luật về xuất bản, còn phải bảo đảm các yêu cầu: chính xác về lịch sử, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cao đẹp; phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam; phù hợp với mức độ trưởng thành, nhu cầu, năng lực của trẻ em.

Khi sử dụng hình ảnh trẻ em để minh hoạ trên xuất bản phẩm, nhà xuất bản phải tuân thủ quy định: đối với trẻ em dưới 7 tuổi, phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định; và đối với trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên, phải có sự đồng ý của trẻ em và của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành. 

Ðối với các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính, chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải ghi dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa 4.

Dù Thông tư đã có hiệu lực pháp luật, nhưng qua tìm hiểu tại một vài nhà sách, cửa hàng kinh doanh sách ở thành phố Tây Ninh, các loại sách dành cho thiếu nhi vẫn chưa áp dụng quy định này. Hỏi nhân viên một nhà sách, người này cho biết, các sách thiếu nhi đang được bày bán tại đây hầu hết được in trước ngày có quy định.

Ðại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ gửi văn bản đến các cơ quan báo, đài về việc thực hiện các nội dung theo quy định tại Thông tư 09, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định mới này đến người dân. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện quy định dán nhãn xuất bản phẩm dành cho trẻ em.

Ðịnh kỳ hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, kiểm tra đối với các nội dung thông tin dành cho trẻ em.

PHƯƠNG THẢO