Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (28.3.1935-28.3.2020):

Dân quân tự vệ phát huy vai trò nòng cốt trong LLVT 

Cập nhật ngày: 29/03/2020 - 07:04

BTNO - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, những năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tây Ninh luôn quan tâm chỉ đạo các địa phương đầu tư, xây dựng, củng cố lực lượng dân quân thường trực vững mạnh, đảm bảo cho lực lượng này luôn đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tạo nguồn thu, chia sẻ kinh tế với địa phương

Những năm qua, lực lượng dân quân thường trực trên địa bàn xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) đã thực sự trở thành nồng cốt trong thực hiện công tác quân sự quốc phòng ở cơ sở, tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Qua đó, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chủ động xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho lực lượng dân quân tự vệ của Đảng uỷ, UBND xã.

Lực lượng Dân quân tự vệ của thành phố Tây Ninh hỗ trợ chia thức ăn tại khu cách ly của địa phương.

Anh Trần Chí Thắng – Trưởng Ban CHQS xã Phước Ninh cho biết, một trong những việc thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND đến anh em dân quân là nâng mức hỗ trợ tiền ăn từ 15.000 đồng trước đây lên 30.000 đồng/người/ngày như hiện nay.

Ngoài ra, địa phương cũng đã hỗ trợ cho lực lượng dân quân quỹ đất công để tăng gia sản xuất. Hiện nay, đơn vị đang trồng rau sạch trên 100 m2 đất kế nơi làm việc; đang cải tạo 1 ao cá khoảng 370 m2 dự kiến đưa vào sử dụng trong năm sau; khoảng 1.000 m2 đất trồng cây ăn trái, dự kiến trồng mãng cầu. Đảng uỷ, UBND Phước Ninh giao cho lực lượng dân quân 1,4 ha đất sản xuất tập trung, trồng 2 vụ mì và lúa.

Được địa phương tin tưởng giao cho đất sản xuất, anh em trong Ban CHQS xã đều quyết tâm canh tác, không để phụ lòng của Đảng uỷ, UBND. Anh Thắng cho biết, trước đây, khu vườn rau của đơn vị là nơi đổ đất, đá khi xây dựng các công trình trên địa bàn xã. Để có thêm diện tích đất canh tác, tạo nguồn rau xanh trong các bữa ăn, anh Thắng đã vận động anh em ra cùng nhau cuốc xới đất lên, sàng lọc phần đá bỏ đi. Sau đó, san bằng và bón phân, trồng rau. Nhờ đó, không chỉ có rau ăn mà còn có dư, chia sẻ cho các anh em cán bộ trong xã.

“Việc trồng trọt và chăn nuôi đều do mọi người tự chia ca chăm sóc. Anh em ở đây hầu hết đều thuộc gia đình làm nông, nên việc chăm sóc rau, lúa cũng không có gì quá khó. Hiện nay, chúng tôi hầu như chỉ mua thêm thịt, cá… còn gạo, rau và cả gà đều tự chủ được. Về nguồn thu từ mì, chúng tôi dùng để tăng thu nhập cho lực lượng hàng năm, mua quà cáp cho gia đình chiến sĩ, sử dụng để chỉnh trang đơn vị”, anh Thắng cho biết.

Lực lượng Dân quân tự vệ của xã Phước Ninh thực hiện tăng gia sản xuất.

Ông Lê Minh Phương – Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã luôn xem lực lượng dân quân là nồng cốt của xã để thực hiện một số nhiệm vụ chính trị trong hoà bình. Địa phương luôn chủ động tạo điệu kiện cho lực lượng dân quân tăng gia sản xuất, tập trung tự cung tự cấp hàng năm.

 “Khi có thêm nguồn thu, không chỉ cải thiện đời sống cho anh em mà cũng giảm bớt chi phí từ phía địa phương. Đời sống của lực lượng dân quân ngày càng được nâng lên, mọi người an tâm công tác và hết mình với công việc”, ông Phương nhận định.

Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày này, nếu lực lượng y tế phải đi đầu để đảm bảo sức khoẻ cho người dân, người bị cách ly, thì trên tuyến biên giới, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự đã được huy động để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có sự tham gia ngày đêm của những người lính dân quân thường trực.

Tại chốt số 4 ngăn chặn chống dịch Covid-19 thuộc ấp Thành Tân, xã Thành Long, huyện Châu Thành, 3 cán bộ chiến sĩ của 3 lực lượng biên phòng, công an và dân quân thường trực đang ngồi gác trực trong một nhà tạm, dựng giữa rừng cao su.

Anh Hà Công Văn- dân quân thường trực của chốt dân quân Thành Tân cho biết, Văn mới tham gia lực lượng dân quân ở xã từ trước tết. Khi nhịp sống ở đây vừa quen cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Văn cùng anh em trong chốt dân quân thay phiên nhau canh gác tại chốt gác số 4.

“Mấy hôm trước, mọi người tự căng võng và mắc bạt để che nắng, che sương, nhưng vừa qua, lãnh đạo đã cho dựng rạp sắt, kê giường cho anh em ở tạm. Chỗ gác cũng gần với chốt dân quân nên mọi nhu cầu sinh hoạt vẫn bình thường. Chỉ khác một chút là trước đây ở trong đơn vị, giờ ra chỗ chốt tạm canh gác thôi. Mọi người đều cố gắng làm hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ”- Công Văn nói.

Những người cùng nhóm trực của anh Văn cho biết, ngay trong đêm 25 sáng 26.3, đội canh gác của chốt số 4 đã phát hiện một trường hợp người Việt từ Campuchia về qua đường mòn thuộc khu vực chốt gác. “Khi phát hiện có người từ bên kia qua, chúng tôi sẽ nói chuyện, trao đổi cho họ hiểu, sau đó liên hệ về phía xã để ngành chức năng đưa phương tiện lên, đưa người đó vào khu cách ly”, anh Văn cho biết thêm.

Lực lượng dân quân thường trực của xã Thành Long cùng các lực lượng vũ trang canh gác phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới.

Khi chúng tôi đến chốt dân quân thường trực Thành Tân, anh Nguyễn Văn Có- Chốt trưởng vừa đi kiểm tra, nắm tình hình ở các chốt gác trên địa bàn xã và một chốt gác thuộc xã Hoà Hội về. Anh Có cho biết, chốt phân công anh em thay phiên nhau phối hợp với lực lượng biên phòng và công an canh gác 24/24.

“Người này về ăn cơm thì người khác ra thay để đảm bảo lúc nào cũng có đủ 3 lực lượng trên khu vực chốt gác. Buổi tối cứ người này ngã lưng thì người kia thức gác, hai người đi tuần tra, kiểm soát thì một người ở lại chốt gác. Tất cả đều không dám lơ là. Vì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ có nguy cơ đưa nguồn bệnh vào nội địa của mình”, anh Có chia sẻ. 

Xã Thành Long hiện cũng là nơi được bố trí 2 điểm cách ly của huyện Châu Thành. Đến sáng ngày 26.3, đã có 195 trường hợp đưa vào cách ly tại đây. Ông Nguyễn Văn Chủng- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, khoảng 1 tuần trước, khi có chỉ đạo từ trên, địa phương đã gấp rút xây dựng điểm cách ly, lực lượng dân quân thường trực của xã được huy động để hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, trang bị cơ sở vật chất để đón người vào.  

“Chúng tôi cũng cắt cử lực lượng công an, dân quân thường trực hỗ trợ tại điểm cách ly. Những ngày này, anh em rất vất vả, nhất là tại các chốt gác biên giới. Tuy nhiên, tất cả đều hết lòng, hết sức. Nếu không có lực lượng canh gác trên các tuyến biên giới này, khó lòng mà phòng, chống tốt được dịch bệnh. Chúng tôi cũng vừa họp triển khai chế độ hỗ trợ của UBND tỉnh cho những người làm công tác phòng chống dịch để anh em biết, phấn khởi và yên tâm làm tròn nhiệm vụ của mình”, ông Chủng nói.

Các anh, những người lính dân quân, qua những việc làm của mình, đang từng ngày khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong lực lượng vũ trang, nhằm không ngừng tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Diêu – Phương Thảo