BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Hoà Thành:

Dáng dấp đô thị thương mại - dịch vụ tương lai 

Cập nhật ngày: 02/05/2018 - 05:30

BTN - Từ trước đến nay, Hoà Thành luôn được biết đến như là trung tâm thương mại - dịch vụ sầm uất của tỉnh Tây Ninh. Hiện huyện đang phấn đấu để đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thị xã trong thời gian gần nhất. Xa hơn, theo định hướng phát triển, Hoà Thành sẽ là đô thị trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch - nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Hoạt động thương mại diễn ra sung túc tại các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Long Hoa, thị trấn Hoà Thành.

NỖ LỰC ÐỂ XỨNG TẦM TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI

Theo định hướng phát triển, đô thị Hoà Thành sẽ được tập trung xây dựng để trở thành vùng trung tâm đô thị phát triển năng động của tỉnh Tây Ninh.

Ðô thị Hoà Thành sẽ là nơi hấp dẫn nhà đầu tư, có môi trường sống tốt, môi trường đầu tư và làm việc thuận lợi, có sức thu hút người lao động. Qua đó, sẽ là nơi phát triển kinh tế mạnh mẽ thông qua các hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực; đặc biệt về thương mại dịch vụ, đầu mối giao thông.

Hiện nay, hằng năm, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện Hoà Thành đều đạt mức tăng trưởng khá. Năm 2015, giá trị sản xuất thương mại - khách sạn - nhà hàng của huyện đạt 3.124,887 tỷ đồng; đến năm 2017, đạt 3.741,58 tỷ đồng. Số cơ sở hoạt động lĩnh vực này không ngừng tăng lên. Theo thống kê, quý I.2018, huyện Hoà Thành đã cấp mới 91 giấy chứng nhận đăng ký (CNÐK) kinh doanh. Hiện huyện đang quản lý sổ bộ thuế 2.435 hộ kinh doanh, chưa kể các doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo Luật Doanh nghiệp.

Theo những người am tường về kinh tế xã hội, nếu xây dựng Hoà Thành xứng tầm với yêu cầu là vị trí trung tâm kinh tế - thương mại - dịch vụ của tỉnh, ngoài chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành cần đầu tư thêm các trung tâm thương mại - dịch vụ mới. Ðồng thời, không thể không đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên cơ sở phát huy có hiệu quả các nguồn lực của các thành phần kinh tế, đặc biệt là sự năng động của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Có như vậy, huyện Hoà Thành trong tương lai mới có thể là nơi trung gian trao đổi, lưu thông hàng hoá, và là nơi cung cấp nhiều hàng hoá chất lượng cao. Ngoài ra, dù có lợi thế về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và huyện cũng đã có định hướng phát triển, nhưng có vẻ như, do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan dẫn đến dịch vụ dành cho du lịch còn yếu kém, nên đến nay huyện vẫn chưa thu hút được đông đảo du khách đến và ở lại. 

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, ngụ xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành, dù nhu cầu tiêu thụ và lưu thông hàng hoá ở huyện Hoà Thành đều tăng hằng năm, nhưng thực tế vẫn chưa tương xứng với vai trò trung tâm kinh tế lớn của tỉnh.

Bởi lẽ, hiện nay, việc mua bán, trao đổi hàng hoá ở huyện Hoà Thành, hầu như chỉ tập trung ở chợ Long Hoa. Trong khi đó, chợ Long Hoa trải qua một thời gian thăng trầm, đến nay vẫn chưa hoàn thiện. 

ÐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CƠ SỞ

Từ năm 2015 đến nay, huyện Hoà Thành đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường đang được sửa chữa, nâng cấp; qua đó, bộ mặt của huyện có những thay đổi rõ rệt.

Ba năm trở lại đây, bên cạnh những tuyến đường đang được tỉnh đầu tư nâng cấp như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Linh, huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường do huyện quản lý; phần lớn các tuyến đường ở thị trấn Hoà Thành đều được đầu tư đường nhựa, bê tông hoá. Ðồng thời, huyện đã và đang triển khai các dự án thoát nước để giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước cục bộ trong mùa mưa thời gian qua.

Song song đó, huyện Hoà Thành còn chú trọng đến các công trình công cộng phục vụ nhân dân. Ngoài các công trình như công viên, trung tâm văn hoá, huyện đang triển khai dự án xây dựng sân vận động với khán đài có sức chứa 350 chỗ ngồi, cùng nhà thi đấu đa năng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thể dục thể thao của người dân.

ÐẨY MẠNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO 

Trên lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, huyện Hoà Thành định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất, coi trọng chất lượng sản phẩm và xây dựng nền sản xuất nông nghiệp đô thị, hiện đại, bền vững và có khả năng ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu. Gắn kết phát triển giữa sản xuất nông nghiệp với công nghiệp hỗ trợ và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh phát huy thế mạnh nông nghiệp truyền thống tại những vùng sản xuất vốn có tập quán canh tác, làm kinh tế vườn, ao, chuồng quy mô không lớn nhưng rất hiệu quả, trong thời gian tới, huyện sẽ đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn và tiếp tục tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn theo tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Ưu tiên phát triển và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm như rau an toàn, cây ăn trái, heo... Ðẩy mạnh ứng dụng các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM14), chương trình “3 giảm 3 tăng”, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP15), công nghệ sau thu hoạch... tăng nhanh diện tích cây trồng sử dụng giống xác nhận, qua bình chọn. Thực hiện cơ giới hoá, tự động hoá đồng bộ trong sản xuất và chế biến nông nghiệp gắn với hệ thống kho tàng tồn trữ nhằm nâng cao chất lượng và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

CÒN NHIỀU VẤN ÐỀ CẦN GIẢI QUYẾT

Thứ nhất là, hoàn thành việc xây dựng chợ Long Hoa theo mô hình truyền thống trong giai đoạn 2016-2020, và tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại - dịch vụ, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và lưu thông hàng hoá của người dân- theo dự báo tại đồ án quy hoạch chung đô thị Hoà Thành đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là sẽ gia tăng khá mạnh.

Thứ hai là, Hoà Thành cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, trên cơ sở phát huy có hiệu quả nguồn lực của các thành phần kinh tế. Tăng cường gắn kết sâu rộng và nâng vị thế của sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong mạng lưới sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh, vùng và hội nhập quốc tế. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện phấn đấu nằm trong nhóm địa phương có sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển khá của tỉnh Tây Ninh.

Thứ ba là, yếu tố con người. Theo ý kiến của nhiều người, vấn đề quan trọng nhất để xây dựng một nền kinh tế chất lượng cao đòi hỏi lực lượng lao động cũng phải có chất lượng cao- về cả tư duy và tay nghề.

THIÊN TÂM


Liên kết hữu ích