Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông 

Cập nhật ngày: 18/05/2019 - 07:12

BTN - Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm không chỉ góp phần nâng cao ý thức chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, mà còn tăng cường bảo đảm an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.

Đăng kiểm viên kiểm định phương tiện tại Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh.

Thời gian qua, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ luôn được ngành chức năng đặc biệt quan tâm, không ngừng đầu tư trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ… để kiểm soát an toàn kỹ thuật phương tiện.  

Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh hiện đang sử dụng 3 dây chuyền kiểm định hiện đại để nâng cao chất lượng kiểm định theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng. Các công đoạn kiểm định thực hiện nghiêm túc và theo đúng Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9.11.2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các phương tiện khi đến kiểm định sẽ được kiểm tra nhận dạng, tổng quát; kiểm tra khung và các phần gắn với khung, khả năng quan sát của người lái, hệ thống điện, chiếu sáng, tín hiệu, hệ thống phanh, động cơ và môi trường…     

Từ ngày 1.1 đến 6.5.2019, Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh đã kiểm định hơn 11.200 lượt phương tiện, phát hiện 1.588 lượt không đạt tiêu chuẩn. Các lỗi vi phạm chủ yếu về khung, ghế, thân vỏ, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống điện, đèn, bánh lốp, khí xả… đã được đăng kiểm viên yêu cầu chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - đăng kiểm viên thuộc Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh cho biết, trong quá trình kiểm định, mỗi đăng kiểm viên phải luôn tuân thủ theo đúng quy trình kiểm định đã ban hành, thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong công tác đánh giá phải trung thực, khách quan; phương tiện kiểm tra phải tuyệt đối bảo đảm an toàn kỹ thuật khi lưu hành.

Đối với những phương tiện kiểm định không đạt yêu cầu, đăng kiểm viên sẽ mời khách hàng đến, giải thích rõ nội dung chưa đạt, hướng dẫn cách khắc phục và sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ. Sau khi sửa chữa, phương tiện được đưa vào dây chuyền kiểm định lại. Nếu đạt yêu cầu kỹ thuật, phương tiện mới được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật.   

“Hiện nay, một số người chưa có ý thức cao trong việc đăng kiểm phương tiện. Nhiều người luôn có suy nghĩ, đưa xe đi đăng kiểm chắc chắn sẽ đạt nên khi đăng kiểm viên yêu cầu khắc phục một lỗi nào đó, họ thường có thái độ khó chịu, gây khó khăn, chậm trễ quá trình đăng kiểm”, đăng kiểm viên Nguyễn Tuấn Anh cho biết.   

Ông Đặng Tấn Thành, chủ phương tiện ngụ xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành cho biết, những năm gần đây, chất lượng công tác kiểm định xe ngày càng nâng cao. Thiết bị hiện đại, máy móc tốt, thời gian đăng kiểm được rút ngắn và thuận tiện cho người dân. Cùng suy nghĩ, anh Nguyễn Hoàng Anh, tài xế hơn 10 năm, ngụ TP.Tây Ninh cho hay: “Mỗi lần xe hết hạn, anh thường chạy đến Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh kiểm định lại. Việc nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện giúp khách hàng an tâm, quy trình thực hiện nhanh nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật”.

Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh Văn Công Phong cho biết, công tác đăng kiểm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn. Trong những năm qua, để nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới và phòng ngừa tiêu cực, ban lãnh đạo công ty thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận. Kiểm tra và đánh giá xe cơ giới theo đúng Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 9.11.2015 của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị luôn công khai các thủ tục, văn bản, quy trình kiểm định tại nơi tiếp nhận hồ sơ kiểm định và trên website của công ty theo đúng hướng dẫn nghiệp vụ. Đồng thời thực hiện các biện pháp giám sát ngăn ngừa hiện tượng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm như phân công phó giám đốc công ty kiểm tra giám sát trên dây chuyền kiểm định; truyền trực tiếp hình ảnh kiểm định trên dây chuyền về Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo công ty và phòng chờ của khách hàng.

Định kỳ luân chuyển vị trí làm việc của đăng kiểm viên trên dây chuyền, kiểm định theo quy định. Thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tuyệt đối “nói không với tiêu cực”, tận tâm, trách nhiệm với công việc được giao “làm hết việc không hết giờ”, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Ông Văn Công Phong cho biết thêm, để chủ phương tiện đến đăng kiểm đúng thời hạn, đơn vị thực hiện việc tự động nhắn tin qua điện thoại đến các chủ phương tiện trước thời hạn kiểm định 7 ngày cho chủ phương tiện biết. Bên cạnh đó, cập nhật danh sách các xe đến hạn kiểm định, xe hết niên hạn sử dụng trên website của công ty.

Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm không chỉ góp phần nâng cao ý thức chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, mà còn tăng cường bảo đảm an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.

PHƯƠNG THẢO