Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đăng ký mã số vùng trồng - Điều kiện để nông sản “bay cao” 

Cập nhật ngày: 09/08/2024 - 07:47

BTN - Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh cùng các ngành chức năng hỗ trợ cho người nông dân đăng ký mã số vùng trồng cho trái sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mã số vùng trồng (MSVT) tương tự như địa chỉ sản xuất để chứng minh sản phẩm trồng ở địa chỉ nào, người trồng...

Nói cách khác, MSVT của người nông dân cũng giống như địa chỉ công ty sản xuất sản phẩm. Trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, MSVT là điều kiện không thể thiếu nếu muốn xuất khẩu hàng hoá sang một số nước. Hiện nay, Trung Quốc cũng đòi hỏi sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam phải có MSVT.

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác hỗ trợ cấp mới, tăng cường kiểm tra, giám sát mã số vùng trồng (MSVT) và cơ sở đóng gói nông sản đã được cấp mã số phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và bảo đảm điều kiện xuất khẩu.

6 tháng đầu năm, ngành chức năng đã kiểm tra và cấp 27 MSVT xuất khẩu trên cây sầu riêng, xoài và nhãn với diện tích là 465 ha xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Australia, Liên minh châu Âu (EU), New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ. Trong đó, 5 MSVT đã được nước nhập khẩu cấp mã số (1 MSVT nhãn, 4 MSVT xoài), các mã số còn lại đang chờ nước nhập khẩu phê duyệt (22 MSVT).

Luỹ kế từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã cấp 59 MSVT cây ăn trái xuất khẩu (với diện tích là 1.427,69 ha), trong đó có 26 mã số đã được nước nhập khẩu phê duyệt để xuất khẩu gồm: Trung Quốc (16), Hoa kỳ (1), EU (3), New Zealand (3), Hàn Quốc (1), Australia (2) với 633,1 ha trên các loại trái cây như chuối, mít, xoài, nhãn, sầu riêng, chanh không hạt; 33 mã số trên các loại trái cây nhãn, sầu riêng, xoái (với diện tích 794,59 ha) đang chờ nước nhập khẩu phê duyệt (tại thị trường Trung Quốc, Mỹ).

Đối với MSVT phục vụ nhu cầu nội địa, cấp 1 MSVT trên cây dưa lưới với diện tích 4,9 ha. Luỹ kế đến nay đã thực hiện cấp 19 MSVT với tổng diện tích 161,314 ha cho các loại cây trồng như: dưa leo (1,5 ha), lúa (4,26 ha), rau ăn lá (0,1 ha), mãng cầu (118,02 ha), bưởi (13,15 ha), mít (4 ha), mì (5 ha), sầu riêng (7,65 ha), chanh (1,7 ha), đậu phộng (1,03 ha), dưa lưới (4,9 ha).

Ngoài ra, đến nay ngành chức năng cấp 5 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu đã được nước nhập khẩu (Trung Quốc) phê duyệt 4 mã số cơ sở đóng gói chuối và 1 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng.

Thế Nhân